Nhật – Trung căng thẳng về việc tịch thu tàu hàng

Cập nhật 22/4/2014, 13:04:16

Phía Nhật Bản cho rằng, hành động này là “cực kỳ đáng tiếc” và gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của Nhật Bản tại Trung Quốc.

Nhật Bản hôm 21/4 đã cảnh báo việc Trung Quốc giữ một tàu hàng của Nhật Bản tại Thượng Hải, liên quan đến số nợ từ thời chiến tranh có thể ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng, hành động này là “cực kỳ đáng tiếc” và gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của Nhật Bản tại Trung Quốc.  

 

 

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga (Ảnh: Reuters)

 

 

Trước đó, báo chí Nhật Bản đưa tin, Tòa án Hàng hải Thượng Hải hôm 19/4 tịch thu một tàu hàng của phía Nhật Bản thuộc quyền sở hữu của Công ty Mitsui OSK Lines để bồi thường cho hai tàu Trung Quốc mà phía Nhật Bản từng mượn và quân đội Nhật Bản sử dụng rồi sau đó bị chìm trên biển vào năm 1936. 
 
Năm 1988, sau khi chủ tàu Trung Quốc nộp đơn kiện đòi bồi thường, một tòa án ở Thượng Hải ra phán quyết vào năm 2007, trong đó yêu cầu Mitsui phải trả 30,5 triệu USD để bồi thường cho 2 chiếc tàu mà Mitsui từng mượn hồi trước Chiến tranh thế giới lần thứ hai.
 
Tuy nhiên, trong một phản ứng mới nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết, phía Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc đã tịch thu một tàu biển của Nhật Bản vì thiếu tiền trả nợ và tiền thuê cho một hãng Trung Quốc, không liên quan gì đến bồi thường chiến tranh.

Việc Trung Quốc tịch thu tàu Nhật Bản diễn ra cùng lúc khi Thủ tướng Nhật Bản gửi hoa đến viếng đền Yasukuni, làm căng thẳng quan hệ hai nước./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời