Người biểu tình Hong Kong giải tán phong trào “Chiếm Trung tâm”

Cập nhật 11/12/2014, 13:12:32

Người biểu tình Hong Kong sáng nay (11/12) đã dọn dẹp lều trại và chướng ngại vật ở quận Admiralty trước thời điểm cảnh sát ra quân.

Hôm nay (11/12) là thời hạn chót cho người biểu tình Hong Kong. Trước khi kết thúc Phong trào “Chiếm trung tâm”, Thủ lĩnh Biểu tình Alex Chow phát biểu: “Ở thời điểm hiện tại chúng tôi sẽ ngừng tranh đấu, nhưng thời gian qua là cách chúng tôi thức tỉnh ý thức cả cộng đồng về một nền dân chủ cho Hong Kong. Chúng ta sẽ có trách nhiệm với một xã hội pháp quyền chứ không phải do ý chí áp đặt”.

 

Người biểu tình dỡ lều trại trên đường phố Hong Kong (ảnh: AFP)

Đúng 9h sáng nay, cảnh sát Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc), nhân viên thi hành án đã tiến hành dỡ bỏ các lán trại biểu tình, gỡ hàng rào chắn tại nhiều đường phố ở các khu vực bị chiếm đóng. Việc giải tán diễn ra đồng thời ở khu vực Trụ sở cảnh sát quận Wanchai và hai bên trụ sở chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (City Hall).

 

Theo hãng tin AFP, một số người biểu tình đã bắt đầu thu dọn lều trại và rời đi trước khi cảnh sát tới.

Trong thông báo đưa ra tối 10/12 về lộ trình giải tỏa khu vực biểu tình, cánh sát Hong Kong cho biết sẽ có “hành động kiên quyết” đối với những người biểu tình từ chối rút lui và cảnh sát có thể sử dụng vũ lực ở mức thấp nhất trong trường hợp gặp phải sự kháng cự.

Trong khi đó, một số thủ lĩnh phong trào biểu tình sinh viên và nhiều thành viên vẫn ở lại khu vực chiếm đóng. Một thành viên của phong trào đòi dân chủ Claudia Mo nói AFP với rằng: “Đây không phải là sự kết thúc của phong trào. Vấn đề đòi dân chủ đã là một nhu cầu trong giới trẻ và chúng tôi sẽ tìm cách thức đạt được một cách thích hợp”.

Với người lao động như anh Dubi 23 tuổi thì 2 tháng xảy ra biểu tình là thời khắc vô cùng khó khăn đối với anh và gia đình: “Tôi cảm thấy buồn và không còn đảm bảo sự an toàn cũng như ổn định đối với Hong Kong trong tương lai, những điều tương tự có thể xảy ra lần nữa”.

Sinh viên Alice, 19 tuổi cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi với phong trào của mình. Chúng tôi vẫn còn có hy vọng trong tương lai”.

Phong trào “Chiếm Trung tâm” bùng phát ở Hong Kong từ ngày 28/9, gây hỗn loạn giao thông, ảnh hưởng đến ngành du lịch mũi nhọn, hoạt động kinh doanh, đặc biệt là thị trường chứng khoán. Ngoài ra, biểu tình cũng khiến nhiều trường học, ngân hàng và các cơ quan phải đóng cửa./.

theo VOV


Lượt xem: 20

Trả lời