Nghị quyết 86: Lời khẳng định của Chính phủ về mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân trước đại dịch COVID-19

Cập nhật 16/8/2021, 06:08:11

Gần như lần đầu tiên, một Nghị quyết của Chính phủ ấn định các mốc thời gian rõ ràng để phấn đấu kiểm soát đại dịch, với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe nhân dân.

“Đặt sức khỏe và tính mạng của người dân lên trên hết và trước hết” – Đó là kim chỉ nam hành động trong suốt gần 2 năm qua của Đảng và Nhà nước trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19. Liên tiếp những văn bản chỉ đạo đã được ban hành với mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa đất nước trở về trạng thái bình thường mới.

Mới đây nhất, gần như lần đầu tiên, một Nghị quyết của Chính phủ ấn định các dấu mốc thời gian rõ ràng để phấn đấu kiểm soát dịch bệnh. Nghị quyết 86 ban hành ngày 6/8/2021 đã nêu rất đầy đủ, cụ thể về bối cảnh, tình hình dịch, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, các nguyên nhân, tồn tại, khó khăn, thách thức và đề ra các giải pháp trọng tâm, cấp bách, cấp thiết để giải quyết các vấn đề:

– Đối với TP. Hồ Chí Minh, Chính phủ đặt mục tiêu kiểm soát dịch bệnh trước 15/9 (tức là tròn 1 tháng nữa)

– Đối với Bình Dương, Long An, Đồng Nai là trước ngày 1/9 (tức là còn 15 ngày nữa)

– Những nơi còn lại trên cả nước là trước ngày 25/8 (tức là còn tròn 10 ngày nữa)

Nghị quyết 86 ra đời được coi là kịp thời và phù hợp trong công tác phòng chống dịch. Nội dung nghị quyết bao hàm nhiều nội dung, đánh trúng từng vấn đề vướng mắc hiện nay. Một trong những điểm đáng chú ý nghị quyết 86 nhấn mạnh, phải bảo vệ thật chắc “vùng xanh”, có lộ trình để chuyển “vùng vàng” thành “vùng xanh”, vùng “cam” thành vùng “vàng” và khoanh chặt, thu hẹp vùng đỏ. Đây là thuật ngữ mới trong công tác phòng chống dịch, bởi các đợt dịch trước đây, chúng ta thường xuyên nghe nói đến khoanh vùng, cách ly địa bàn có dịch bởi khi đó các vùng dịch mới xuất hiện đơn lẻ. Nhưng đến nay, khi dịch bệnh đã lây lan nhanh chóng, ăn sâu vào cộng đồng thì thuật ngữ mới sẽ giúp cho chúng ta có chiến lược hoạch định cho từng vùng, từng khu vực, thậm chí tới tận thôn, xóm…

Đánh giá nguy cơ được chia thành 4 cấp độ và tương ứng với 4 màu:

– Nguy cơ rất cao là màu đỏ

– Nguy cơ cao là màu cam

– Nguy cơ là màu vàng

– Bình thường mới là màu xanh

Nghị quyết 86: Lời khẳng định của Chính phủ về mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân trước đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Theo đó, vùng đỏ là vùng phong tỏa rất chặt, rất nghiêm không để ca bệnh đi ra ngoài xâm nhập ra vùng khác, nhưng vùng “xanh” phải rào chặt để không cho ca bệnh xâm nhập nếu như vùng đỏ.

Mặt khác, vùng xanh còn tạo ra một vùng đệm để dịch không lây lan ra các tỉnh khác, vùng khác. Ví dụ, việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 cùng một lúc tại 19 tỉnh. Nhưng trong các địa phương này vẫn có những vùng an toàn – vùng xanh cần được bảo vệ và mở rộng, vì vậy những người dân cần thực hiện và tuân thủ nghiêm các quy định theo chỉ thị 16 đồng nghĩa với việc phải bảo vệ, mở rộng vùng xanh. Đây cũng là chủ trương đang được các địa phương thực hiện với mục tiêu đưa cuộc sống của người dân trở về bình thường mới.

Rõ ràng, khi đưa ra một mốc thời gian nào đó, Chính phủ đã tham vấn kỹ lưỡng, tính toán chặt chẽ và dựa trên những điều kiện thực tế. Vậy Chính phủ đã làm gì và sẽ làm gì để chúng ta có thể đạt được mục tiêu đó, mục tiêu Kiểm soát dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân?

Đây là chủ đề của chương trình Tọa đàm, phát sóng ngày 15/8/2021, với sự tham gia của các khách mời: Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn – Tổ phó Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ để chống dịch đặt tại TP. Hồ Chí Minh; Ông Trần Đắc Phu – Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam.

Theo VTV


Lượt xem: 20

Trả lời