Ngành tuyên giáo “đi trước mở đường”, đồng hành cùng các nhiệm vụ trọng yếu của đất nước

Cập nhật 02/8/2023, 06:08:44

Nửa nhiệm kỳ qua, ngành tuyên giáo đã và đang có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, góp phần quan trọng, trực tiếp vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Tạo sự đồng thuận và quyết tâm của toàn xã hội

Những hội nghị quán triệt, triển khai nghị quyết của Đảng được tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Những nỗ lực trong tuyên truyền, phổ biến, các chủ trương chính sách vừa ban hành. Cùng với đó là sự kiên quyết trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tiếp tục phát huy truyền thống 93 năm xây dựng và trưởng thành, những năm qua, đặc biệt là trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đội ngũ những cán bộ làm công tác tuyên giáo cả nước đã không ngừng sáng tạo, linh hoạt đổi mới phương thức hoạt động để tạo ra sự đồng thuận và quyết tâm của toàn xã hội trong triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ như nghị quyết đề ra.

Hai năm rưỡi triển khai Nghị quyết Đại hội XIII cũng là 2 năm rưỡi cả đất nước phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới nảy sinh chưa từng có trong lịch sử.

Dịch COVID-19 bùng phát thực sự đã trở thành liều thuốc thử với bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo.

Ngành tuyên giáo đi trước mở đường, đồng hành cùng các nhiệm vụ trọng yếu của đất nước - Ảnh 1.
Ngành tuyên giáo đi trước mở đường, đồng hành cùng các nhiệm vụ trọng yếu của đất nước - Ảnh 2.
Ngành tuyên giáo đi trước mở đường, đồng hành cùng các nhiệm vụ trọng yếu của đất nước - Ảnh 3.

Đội ngũ cán bộ tuyên giáo cả nước chủ động, bám sát địa bàn, triển khai nhiều hoạt động thông tin tuyên truyền phòng chống dịch

Trong những ngày cả nước gồng mình ứng phó với đại dịch COVID-19, cùng với các lực lượng tuyến đầu, đội ngũ cán bộ tuyên giáo cả nước đã chủ động, bám sát địa bàn, triển khai nhiều hoạt động thông tin tuyên truyền, vừa cổ vũ đội ngũ y bác sĩ và lực lượng tuyến đầu chống dịch,vừa tuyên truyền, thông tin đến nhân dân các biện pháp tự phòng chống dịch bệnh.

Với tinh thần là cả hệ thống chính trị vào cuộc, toàn ngành tuyên giáo đã chủ động tham mưu các cấp ủy ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn tuyên truyền phòng chống dịch.

Tại tâm dịch ở các tỉnh thành phía Nam, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đã trực tiếp có mặt để cùng tổ công tác đặc biệt của Chính phủ triển khai công tác chỉ đạo và thông tin tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 từ đó thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến của dịch bệnh, kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh trong dư luận, từ đó tạo ra sự đồng thuận và tự giác của toàn xã hội trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Không chỉ trong cuộc chiến chống COVID-19, với phương châm “đi cùng thực hiện”, nửa nhiệm kỳ đã qua, ngành tuyên giáo các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền các điển hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, kịp thời phát hiện biểu dương các điển hình tiên tiến đồng thời cũng chỉ ra những bất cập trong thực hiện trong tổ chức thực hiện Nghị quyết … từ đó kiến nghị các biện pháp điều chỉnh, khắc phục. Những nỗ lực này đã góp phần quan trọng tạo nên sự đồng thuận và quyết tâm của toàn xã hội trong tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã được Nghị quyết của Đảng đề ra.

Chưa bao giờ việc tuyên truyền có nhiều đổi mới và đột phá như hiện nay

Trong những năm qua, hầu hết các cơ quan báo chí đều đầu tư cho mảng đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc thù địch.

Rất nhiều chuyên trang, chuyên mục, các chương trình phát thanh, truyền hình với hàng nghìn tin bài, phóng sự chuyên sâu về chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được xây dựng. Qua đó, đã hiện thực hóa phương châm được chỉ rõ trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả”.

Nhiều chuyên trang, chuyên mục, các chương trình phát thanh, truyền hình về chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nửa nhiệm kỳ qua, mặc dù phải đối mặt với dịch bệnh COVID-19 cùng những thách thức chưa có tiền lệ trong lịch sử, Việt Nam vẫn vững vàng và tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện

Tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 2,56%, trong khi nhiều nền kinh tế trên thế giới tăng trưởng âm; tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 8,02%, cao hơn nhiều so với kế hoạch 6-6,5%, và là mức tăng cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Còn tăng trưởng GDP trong năm nay, theo dự báo của nhiều tổ chức quốc tế, cả năm Việt Nam vẫn có thể đạt từ 6 đến 6,5%.

Đóng góp vào thành tựu chung đó, không thể thiếu vai trò tích cực, sự kế thừa những bước phát triển sáng tạo, tinh thần chủ động của nhiệm kỳ trước của ngành tuyên giáo, góp phần quan trọng giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, tạo ra sự thống nhất trong nhận thức và hành động trong triển khai các nhiệm vụ chính trị.

Nửa nhiệm kỳ qua, ngành tuyên giáo đã thực sự “đi trước mở đường” và luôn đồng hành cũng các nhiệm vụ trọng yếu của đất nước. Chưa bao giờ, việc tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng có nhiều đổi mới và đột phá như giai đoạn này. Nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước. Với một buổi học Nghị quyết trực tuyến tổ chức, chỉ trong một ngày, hàng triệu cán bộ chủ chốt và cán bộ đảng viên ở cơ sở có thể nắm vững được những nội dung cơ bản của các Nghị quyết của Trung ương vừa ban hành.

Ngành tuyên giáo đi trước mở đường, đồng hành cùng các nhiệm vụ trọng yếu của đất nước - Ảnh 5.

Với một buổi học Nghị quyết trực tuyến tổ chức có thể có sự tham dự của hàng triệu cán bộ chủ chốt và cán bộ đảng viên ở cơ sở

Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, ngành tuyên giáo đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Cùng với việc bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; cần bám sát chức năng, nhiệm vụ của Ban, của ngành và bám sát tình hình thực tiễn để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phân công rõ người, rõ thời điểm, rõ trách nhiệm; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện trong toàn ngành; Thường xuyên quan tâm kiện toàn tổ chức, bộ máy; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo.

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và phát huy truyền thống “đi trước, mở đường”, nửa nhiệm kỳ qua, ngành tuyên giáo đã và đang có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, góp phần quan trọng, trực tiếp vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là định hướng và ổn định tình hình tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây là cơ sở vững chắc để ngành tuyên giáo tiếp tục nỗ lực hoàn thành và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

Theo VTV


Lượt xem: 4

Trả lời