Nam Phi: Dựng tượng đồng Madela lớn nhất thế giới

Cập nhật 18/12/2013, 08:12:52

Một ngày sau khi chôn cất vị tổng thống da đen đầu tiên Nelson Mandela, Nam Phi ngày 16-12 công bố bức tượng bằng đồng cao chín mét để tưởng nhớ cuộc chiến của ông để giành sự bình đẳng cho Nam Phi.

 

Không quân Nam Phi tham gia lễ công bố bức tượng

Bức tượng đặt tại trụ sở chính phủ ở Pretoria là bức tượng lớn nhất thế giới được dựng lên để tưởng nhớ người anh hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. AFP dẫn lời tổng thống Jacob Zuma, bức tượng ông Mandela vươn người, hai cánh tay bức tượng đưa về phía trước để ôm lấy đất nước Nam Phi và thể hiện lời kêu gọi đoàn kết.

Phó lãnh đạo đảng cầm quyền Đại hội dân tộc châu Phi Cyril Ramaphosa cho biết bức tượng là lời nhắc nhở về cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc. “Vị cha già của chúng ta nói với thế giới rằng chúng ta đã đánh bại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc”.

Bức tượng, có chi phí thực hiện khoảng 800.000 USD, sẽ thay chỗ bức tượng của Barry Hertzog, thủ tướng của Nam Phi trong giai đoạn 1924 đến 1939. Ông Zuma cũng tuyên bố nơi đặt bức tượng anh hùng Mandela sẽ là điểm di sản quốc gia.

Ngày 16-12 là ngày lễ tái hòa giải của Nam Phi, đánh dấu sự chấm dứt cuộc xung đột sắc tộc ở nước này. “Cựu tổng thống Mandela luôn ủng hộ sự tái hòa giải nên đó là lý do chúng tôi chọn ngày này để công bố bức tượng” – chính phủ cho biết.

Ông Manela, qua đời ngày 5-12, được chôn cất tại quê nhà hôm chủ nhật. Trong tuần trước, hơn 100.000 người đã xếp hàng để viếng di hài ông.

Theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 18

Trả lời