Mẹ phóng viên Nhật xin Nhà nước Hồi giáo tha mạng con trai

Cập nhật 23/1/2015, 13:01:44

Sáng nay, chỉ vài giờ trước thời hạn mà phiến quân Hồi giáo đưa ra đòi Nhật Bản nộp tiền chuộc mạng con tin, mẹ của phóng viên Kenji Goto cầu xin chúng trả tự do cho con trai bà và người đồng hương. 

Bà Junko Ishido, mẹ của phóng viên Kenjo Goto tại cuộc họp báo hôm nay. Ảnh: Reuters

Bà Junko Ishido, mẹ của phóng viên Kenjo Goto tại cuộc họp báo hôm nay. Ảnh: Reuters

"Con trai tôi Kenji không phải là kẻ thù của những người Hồi giáo. Là một người mẹ, tôi chỉ có thể cầu nguyện cho con mình được thả", Reuters dẫn lời bà Junko Ishido nói trong nước mắt tại một cuộc họp báo hôm nay. "Nếu có thể hy sinh mạng sống của mình, tôi sẽ làm để con trai mình được thả, đó là hy vọng nhỏ bé của tôi".

Goto, 47 tuổi, bị các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc từ tháng 10 năm ngoái khi sang Syria để cứu người đồng hương Haruna Yukawa cũng đang ở trong tay nhóm khủng bố.

"Nó chỉ đến đó để cứu bạn. Nó luôn nghĩ đến những người yếu hơn mình, luôn giúp đỡ những trẻ em khó khăn hơn mình", bà Ishido nói về con trai. "Nó để lại một đứa con còn nhỏ dại và gia đình. Tôi đã hỏi vợ nó tại sao nó lại quyết định làm như thế. Con dâu tôi nói rằng nó muốn làm mọi thứ có thể để cứu bạn mình và điều đó rất quan trọng đối với nó".

Số phận của Goto và Yukawa sẽ được định đoạt vào 14h50 hôm nay giờ Tokyo (12h50 giờ Hà Nội). IS tuyên bố nếu chính phủ Nhật Bản không nộp 200 triệu USD tiền chuộc, chúng sẽ giết hai con tin.

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định cứu sống các công dân là điều tối quan trọng nhưng Nhật Bản sẽ không đầu hàng trước khủng bố. Kyodo cho hay ông Abe đã khẳng định trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua rằng Tokyo sẽ giữ vững cam kết không trả tiền chuộc cho IS.

goto2-7661-1421986221.jpg

Goto (trái) và Yukawa trong video đòi tiền chuộc của IS hôm 20/1. Ảnh: Reuters

Những kẻ bắt cóc tuyên bố trong video 20/1 rằng số tiền chuộc tương đương với 200 triệu USD mà ông Abe dự kiến hỗ trợ cho các nước Trung Đông chống phiến quân Hồi giáo. Nhật Bản nhấn mạnh số tiền viện trợ này chỉ nhằm mục đích nhân đạo như giúp người tị nạn. 

Ngoại trưởng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để giải thoát cho các con tin với sự giúp đỡ từ nhiều quốc gia. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định sẽ không cúi đầu trước những đe dọa từ IS.

"Chúng tôi sẽ không nhượng bộ khủng bố. Quan điểm của chúng tôi trong việc hợp tác với các nước chống khủng bố là không thay đổi", ông nói.

Nhà thờ Hồi giáo nổi bật nhất Tokyo, Tokyo Camii và Trung tâm Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ, đã ra một tuyên bố kêu gọi IS trả tự do cho các con tin. Tuyên bố lên án hành động của nhóm phiến quân "hoàn toàn trái với Hồi giáo và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng Hồi giáo trên toàn thế giới, đặt người Hồi giáo vào vị thế nguy hiểm". 

theo VN EXpress


Lượt xem: 21

Trả lời