Kinh tế – xã hội đang phục hồi tích cực

Cập nhật 24/10/2023, 06:10:05

Tình hình kinh tế – xã hội tiếp tục phục hồi tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước.

Trong sáng 23/10, Quốc hội đã nghe Báo cáo thẩm tra: kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023; dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024 do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày.

Cơ bản đồng tình với báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2023, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024, báo cáo thẩm tra cho rằng, năm 2023, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục chịu sự tác động tiêu cực bởi đại dịch COVID-19, căng thẳng địa chính trị, cũng như tình trạng lạm phát cao và kéo dài; Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng; sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế – xã hội tiếp tục phục hồi tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước. Uớc cả năm, có 10/15 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm, tăng trưởng kinh tế phục hồi, công tác bảo đảm an sinh xã hội, đời sống việc làm của người dân được nâng lên. Các hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động, liên tục và là điểm sáng nổi bật của năm.

Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo thẩm tra cũng cho thấy, các động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế đang chậm lại và chịu áp lực rất lớn từ bên ngoài. Năm nay, có 5/15 chỉ tiêu chưa đạt; Khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa được như kỳ vọng. Tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa được khắc phục. Trong bối cảnh thế giới và trong nước vẫn đang đặt ra nhiều thách thức, báo cáo thẩm tra đề nghị tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Về dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024, báo cáo thẩm tra đề nghị Chính phủ tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các dự án trọng điểm và 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện có hiệu quả các luật, nghị quyết đã được Quốc hội ban hành.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời