Gần 400 đại biểu sẽ tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN

Cập nhật 22/4/2024, 06:04:54

Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra ngày 23/4 ở Hà Nội sẽ có gần 400 đại biểu tham dự trực tiếp, trong đó có các lãnh đạo cấp Chính phủ, bộ trưởng.

Gần 400 đại biểu sẽ tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN

Sáng kiến tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 (Jakarta, Indonesia, tháng 9/2023). Đây là ý tưởng mới của Việt Nam với mong muốn tạo ra một diễn đàn để cùng các nước thành viên, các bạn bè, đối tác của ASEAN và các tầng lớp người dân ASEAN đóng góp vào thúc đẩy định hình con đường phát triển tương lai cho ASEAN.

Ý tưởng tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (tên tiếng Anh là ASEAN Future Forum – AFF) là một phần trong nỗ lực của Việt Nam và các nước ASEAN nhằm tạo diễn đàn để trao đổi và tìm kiếm lời giải cho những câu hỏi trên. Diễn đàn sẽ được tổ chức dưới hình thức là diễn đàn mở ở kênh 1,5 (có sự tham dự của cả đại diện chính phủ cũng như giới học giả và các nước, các bên liên quan khác).

Chủ đề của Diễn đàn năm nay là “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”. Chủ đề này phản ánh sự quan tâm và kỳ vọng của Chính phủ Việt Nam cũng như của các nước trên thế giới, gắn chặt với định hướng phát triển của ASEAN và của Việt Nam, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và xây dựng cộng đồng “hướng vào người dân” và “lấy người dân làm trung tâm”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết, hiện nay, Ban Tổ chức đã nhận được đăng ký tham gia trực tiếp của gần 400 đại biểu.

”Chúng ta đã có được sự khẳng định tham dự của đông đảo các diễn giả là lãnh đạo cấp Chính phủ, Bộ trưởng các nước thành viên ASEAN. Đặc biệt, chúng ta vui mừng có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN năm 2024, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, Bộ trưởng Ngoại giao Brunei Erywan Yusof và Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin sẽ có thông điệp ghi hình gửi tới Diễn đàn.

Bên cạnh đó, rất nhiều các học giả hàng đầu của khu vực và quốc tế cũng đã khẳng định sẽ tham dự, trong đó có những cựu quan chức rất nổi tiếng như nguyên Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, nguyên Ngoại trưởng Singapore George Yeo. Nguyên Thủ tướng Anh Tony Blair sẽ gửi thông điệp ghi hình đến diễn đàn. Rất nhiều các học giả đến từ tất cả các nước ASEAN cũng như các nước đối thoại của ASEAN sẽ tham dự.

Với một Diễn đàn lần đầu tiên được tổ chức, chúng tôi rất vui mừng vì nhận được sự quan tâm, hưởng ứng rất rộng rãi và ở cấp cao của các giới ở ASEAN và các nước đối tác”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời