Đạn pháo từ Myanmar phá sập nhà ở Trung Quốc

Cập nhật 11/3/2015, 06:03:59

Ngày 10-3, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ sau vụ giao tranh giữa quân đội Myanmar và quân nổi dậy khiến một quả đạn pháo bắn sang lãnh thổ Trung Quốc, phá sập một căn nhà.

 

Người dân sống ở biên giới Myanmar- Trung Quốc di tản đến thành phố Lashio để tránh bom đạn Ảnh: Reuters

Theo Reuters, quân đội Myanmar và nhóm nổi dậy Quân đội Dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) bao gồm các thành viên gốc Hoa đã liên tục đụng độ dữ dội ở vùng Kokang từ tháng trước. Xung đột giữa chính quyền Myanmar và MNDAA từ nhiều năm qua đã khiến hàng nghìn người ở khu vực biên giới Myanmar -Trung Quốc di tản đến tỉnh Vân Nam.

Trong vụ đụng độ mới đây, một quả đạn pháo từ lãnh thổ Myanmar đã bắn sang lãnh thổ Trung Quốc, phá nát một căn nhà dù không dẫn đến thương vong.

Trong cuộc họp báo hôm nay ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Bắc Kinh “lo ngại sâu sắc” với tình hình Myanmar.

“Chúng tôi yêu cầu Myanmar phải xử lý tận cùng vụ việc và thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng này tái diễn – ông Hồng Lỗi nói – Chúng tôi yêu cầu các bên kiềm chế và hạ nhiệt tình hình càng sớm càng tốt”. Ông Hồng Lỗi mô tả giao tranh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ổn định và trật tự xã hội ở khu vực biên giới Myanmar-Trung Quốc.

Truyền thông Myanmar cho biết trong các cuộc đụng độ dữ dội cuối tuần qua giữa quân đội Myanmar và MNDAA, tám binh sĩ chính phủ đã bị thương. Quân đội Myanmar không kích và bắn pháo kích vào các quả đồi nơi MNDAA sử dụng để tổ chức các đợt tấn công.

Chính quyền Myanmar nhiều lần cáo buộc lính đánh thuê từ Trung Quốc vượt biên giới sang Myanmar để hỗ trợ MNDDA. Các quan chức Myanmar yêu cầu Bắc Kinh phải hỗ trợ để ngăn chặn “các vụ tấn công khủng bố”.

Thủ lĩnh của MNDDA là Peng Jiasheng, một người gốc Hoa. Chính quyền Myanmar khẳng định Peng hiện đã trốn sang Trung Quốc và có thể đang trú ẩn ở tỉnh Vân Nam. Mới đây nhà chức trách Vân Nam khẳng định không chứa chấp Peng. 

theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 15

Trả lời