Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì chiêu đãi Tổng thống Mông Cổ và Phu nhân

Cập nhật 02/11/2023, 06:11:34

Tối 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh và Phu nhân đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tại Việt Nam.

Phát biểu tại chiêu đãi, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, chuyến thăm lần này của Ngài Tổng thống diễn ra vào thời điểm quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Mông Cổ đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất khi hai nước đang hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2024. Dẫn câu nói của người Mông Cổ: “Có được vinh quang hay thành công, luôn có sự giúp đỡ, hỗ trợ, sẻ chia, tin cậy và đoàn kết của bạn bè”, Chủ tịch nước cho biết, người Việt Nam cũng thường nói: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Điều đó cho thấy, hai dân tộc, từ xa xưa trong lịch sử đã luôn coi trọng giá trị quan trọng của sự đoàn kết, ủng hộ, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.

Chủ tịch nước chân thành cảm ơn những tình cảm, sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Mông Cổ đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng gian khó đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Khẳng định, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trước sau như một, luôn coi trọng và sẵn sàng tăng cường quan hệ hợp tác thực chất, hiệu quả và toàn diện hơn nữa với Mông Cổ, vì sự phát triển của hai đất nước và ấm no, hạnh phúc của nhân dân hai nước; đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển thịnh vượng tại khu vực và thế giới:

“Hôm nay, tôi và Ngài Tổng thống đã có cuộc hội đàm rất thành công. Hai bên cùng nhất trí về các phương hướng và biện pháp lớn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thực chất, hiệu quả và toàn diện giữa hai nước, đồng thời trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, hướng tới thiết lập khuôn khổ quan hệ mới giữa hai nước trong thời gian tới. Là người bạn thân thiết, Việt Nam luôn quan tâm, ủng hộ sự nghiệp phát triển đất nước của nhân dân Mông Cổ. Tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Ngài Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh, Mông Cổ sẽ thực hiện thành công mục tiêu chiến lược “Tầm nhìn 2050”, tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc và ngày càng có vị thế, uy tín cao trên trường quốc tế” – Chủ tịch nước nói.

Về phần mình, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh bày tỏ vui mừng thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam trước thềm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mông Cổ. Tổng thống nêu rõ, hai nước có quan hệ lâu đời, nhân dân hai nước có mối quan hệ hữu nghị, bền chặt. Trải qua thời gian, đến năm 1954 hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, từ đó quan hệ hai nước không ngừng mở rộng, phát triển trên tinh thần hợp tác hữu nghị.

Tổng thống cho biết, nền tảng vững chắc của mối quan hệ hữu nghị do các nhà lãnh đạo tiền nhiệm và hai nước đặt ra đã vượt qua mọi thách thức của thời gian và ngày càng được củng cố. Tổng thống bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn mà đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới đất nước từ năm 1986 đến nay; tin tưởng chắc chắn rằng chuyến thăm cấp nhà nước tổng thống Mông Cổ tới Việt Nam lần này sẽ tiếp thêm động lực, góp phần định hướng hợp tác, mở ra triển vọng phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước trong thời gian tới

“Thực hiện lời căn dặn trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại, danh nhân văn hóa thế giới “Còn non, còn nước, còn người, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”. Tôi xin chúc mừng các bạn đã và đang tiếp tục đạt được những thành tựu đột phá, to lớn trong sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước Việt Nam giàu mạnh. Tôi chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của ngài Chủ tịch, nhà chính trị, lãnh đạo trẻ, có tài, năng động, đất nước và nhân dân Việt Nam tiếp tục đạt được những thành tựu, thành công mới trong sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam phồn thịnh, nhân dân Việt Nam hạnh phúc” – Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh nói.

Theo VOV

Lượt xem: 3

Trả lời