Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hungary

Cập nhật 18/9/2013, 07:09:05

Việt Nam và Hungary mong muốn mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển lên tầm cao mới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hungary, chiều và tối 17/9 giờ Budapest tức đêm cùng ngày (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới thăm Công ty Dược phẩm Richter Gedeon, thăm trang trại giống nông nghiệp Basbolna National Sud. Chủ tịch nước cũng đã tiếp thân mật Chủ tịch Đảng Xã hội (MSZP) Me-sơ-te-ha-di Ót-ti-lo.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Đảng Xã hội (MSZP) Me-sơ-te-ha-di Ót-ti-lo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ cảm ơn đối với sự ủng hộ của đảng Xã hội Hungarytrong việc thúc đẩy, phát triển quan hệ Hungary- Việt Nam trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi; đánh giá cao việc duy trì và phát triển quan hệ trong những năm qua giữa Đảng Xã hội Hungaryvà Đảng Cộng sản Việt Nam. Chủ tịch nước đề nghị đảng Xã hội tạo điều kiện giúp đỡ Đại sứ quán Việt Nam hoạt động hiệu quả, ủng hộ cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập tại Hungary.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp thân mật Chủ tịch Đảng Xã hội Hungary (phải)

Chủ tịch nước nhấn mạnh, giữa hai Đảng có mối quan hệ truyền thống; chúc đảng Xã hội vượt qua khó khăn, có vị trí xứng đáng trong đời sống chính trị đất nước Hungary. Chủ tịch nước xúc động nhắc đến những cán bộ, chiến sĩ, chuyên gia của Hungary từng sang giúp Việt Nam trong thành phần Ủy ban Giám sát Hiệp định hòa bình Paris về Việt Nam; nhấn mạnh nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ của những người bạn Hungary trong quá khứ.

Chủ tịch Đảng Xã hội (MSZP) Me-sơ-te-ha-di Ót-ti-lo khẳng định, Đảng Xã hội ủng hộ và mong muốn thúc đẩy quan hệ Hungary– Việt Nam ngày càng phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng mong muốn và lợi ích chung của nhân dân hai nước Việt Nam – Hungary.

Chủ tịch Đảng Xã Hội cho biết, cá nhân ngài nhất trí và hoan nghênh nội dung ký kết giữa hai Nhà nước trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Chủ tịch Đảng Xã hội cho biết trong thành phần thành phần Ủy ban Giám sát Hiệp định hòa bình Paris về Việt Nam có nhiều đảng viên đảng Xã hội. Chủ tịch Đảng Xã hội đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á và nêu rõ, ở đâu Hungary có những người bạn, ở đó có thể tăng cường quan hệ. Chủ tịch Đảng Xã Hội khẳng định, đảng Xã hội sẵn sàng tạo mọi điều kiện giúp đỡ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.

Trước đó, vào đầu buổi chiều 17/9 (theo giờ Budapest), Chủ tịch nước đã đến thăm Công ty sản xuất dược phầm hàng đầu của Hungary Richter Gedeon và trang trại giống nông nghiệp Basbolna National Sud, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng được đến thăm những doanh nghiệp và trang trại hàng đầu của Hungari. Đặc biệt là công ty Richter Gedeon có bề dày lịch sử phát triển hơn 100 năm qua, và hiện nay là 1 trong công ty dược phẩm hàng đầu ở thị trường Trung và Ðông Âu cũng như trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam công ty đã có mặt từ hơn 40 năm qua thông qua việc viện trợ viện trợ, hàng đổi hàng cho Việt Nam trong những năm còn trong công cuộc đấu tranh giành độc lập thống nhất đất nước và hiện nay Richter Gedeon là một trong những công ty dược phẩm lâu đời nhất có mặt tại Việt hoạt động kinh doanh khá thành công. Với trang trại giống nông nghiệp Basbolna National Sud, đây là mô hình chăn nuôi đặc biệt hiệu quả với nhiều loại giống gia cầm và gia súc có chất lượng cao, những sản phẩm giống này đã ứng dụng tại Việt Nam mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đánh giá cao kết quả mà các đơn vị đạt được thời gian qua, Chủ tịch nước đề nghị các doanh nghiệp của Hungary tiếp tục mở rộng hợp tác đầu tư và chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, thông qua Việt Nam có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường khu vực châu Á đang phát triển mạnh mẽ.

Những hoạt động trong ngày 17/9 cũng là hoạt động cuối cùng của Chủ tịch nước tại Hungary, dự kiến trưa nay (18/9) theo giờ Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn lãnh đạo cấp cao Nhà nước ta rời sẽ Budapest, kết thúc chuyến thăm tốt đẹp Cộng hòa Hungary và lên đường sang thăm cấp Nhà nước Vương quốc Đan Mạch từ ngày 18 đến 20/9, theo lời mời của Nữ hoàng Margrethe II./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời