Chống dịch Covid-19, Chủ tịch Mặt trận mong người dân bình tĩnh, tin tưởng

Cập nhật 12/3/2020, 06:03:53

Mỗi người phải tự nâng cao sức khỏe để đề kháng với dịch Covid-19, không có tâm lý kỳ thị và gây hoang mang trong nhân dân.

Lời kêu gọi trên được Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra chiều 11/3 tại Hà Nội.

chong dich covid-19, chu tich mat tran mong nguoi dan binh tinh, tin tuong hinh 1
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, gần hai tháng qua, công tác phòng, chống dịch Covid -19 đã và đang được cả hệ thống chính trị vào cuộc, được toàn dân ủng hộ và tham gia rất tích cực. Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ, các cơ quan chức năng và các địa phương tập trung chỉ đạo khẩn trương chủ động, quyết liệt, ráo riết.

Bên cạnh đó, bằng việc triển khai nhiều giải pháp căn cơ, đồng bộ, công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19 đã đạt được kết quả bước đầu rất quan trọng. Trong giai đoạn 1, Việt Nam có 16 ca nhiễm Covid -19 và cả 16 ca đã được điều trị thành công. Kết quả này được dư luận quốc tế và các nhà khoa học chuyên môn đánh giá rất cao. Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng Việt Nam đã phòng chống dịch bệnh với quyết tâm rất cao, các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Cũng theo ông Trần Thanh Mẫn, sau khi tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Trung ương đã có kế hoạch vận động nhân dân phòng chống dịch Covid-19, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã đến từng địa bàn khu dân cư, đến từng hộ gia đình, gặp từng người để tuyên truyền vận động phòng chống dịch hiệu quả như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa…

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, hiện nay, dịch bệnh Covid -19 đang lan rộng tới hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ với diễn biến rất phức tạp, khó lường, tác động thiệt hại gây ra đối với phát triển kinh tế – xã hội và đời sống ngày càng nặng nề.

Chính vì vậy cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để phòng, chống dịch bệnh Covid -19, trong đó, MTTQ và các tổ chức thành viên cần tập trung tuyên truyền vận động đoàn viên hội viên nhân dân thực hiện phòng chống dịch bệnh với phương châm phòng bệnh là chính.

Nhấn mạnh tới chủ trương của Chính phủ là sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân Việt Nam và người nước ngoài ở Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên cần tham mưu với cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong toàn hệ thống.

chong dich covid-19, chu tich mat tran mong nguoi dan binh tinh, tin tuong hinh 2
Niềm vui của những người được rời khu cách ly sau 14 ngày thực hiện cách ly tập trung.

“Chúng ta vừa chống dịch bệnh Covid-19 nhưng phải đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn và phối hợp với chính quyền để hỗ trợ, tạo thuận lợi trong nhân dân phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu với quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Tại cơ sở, MTTQ và các tổ chức thành viên phải tận dụng thế mạnh của trên 100.000 khu dân cư để tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về các giải pháp, biện pháp cụ thể về phòng chống dịch, hoàn thành khai báo y tế trong thời gian sớm nhất; nắm bắt thông tin người nước ngoài về chưa có khai báo y tế.

Theo dõi, nắm bắt tình hình di biến động trên địa bàn; tuyên truyền, động viên mọi người khai báo y tế; đấu tranh với các trường hợp không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch của Ban Chỉ đạo đề ra là: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh tới việc cần tuyên truyền để người dân tỉnh táo với các thông tin không chính xác, nhất là qua mạng xã hội, qua tin nhắn, đừng vội chia sẻ và hãy nghe lời khuyên của các nhà chuyên môn. Song song với đó, các cơ quan báo chí trong hệ thống phải vào cuộc quyết liệt trong tuyên truyền với nhân dân về dịch Covid-19; MTTQ các cấp phải cập nhật thông tin, theo dõi diễn biến dịch bệnh trên địa bàn.

“Hãy bình tĩnh, tin tưởng tuyệt đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, của Ban Chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch. Mỗi người phải tự nâng cao sức khỏe để đề kháng với dịch bệnh, không có tâm lý kỳ thị và gây hoang mang trong nhân dân”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý các địa phương cần chú ý hơn những nơi có đông khách du lịch nước ngoài; có địa điểm du lịch, thăm quan lớn; có cửa khẩu, bến tàu, sân bay; có đông người nước ngoài làm việc tại địa bàn; có nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp; tập trung nhiều trường đại học, trung tâm đào tạo.

Cùng với đó cần thực hiện chế độ báo cáo nhanh hàng tuần, hàng tháng hoặc đột xuất về tình hình phòng, chống dịch bệnh; chú ý phản ánh kịp thời những mô hình hay, cách làm tốt, sáng tạo, hiệu quả trong quá trình triển khai, những hạn chế, vướng mắc, khó khăn và kiến nghị, đề xuất.

Từ những nội dung được quán triệt tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn yêu cầu, Ủy ban MTTQ các địa phương và các tổ chức thành viên vào cuộc quyết liệt triển khai sâu rộng việc tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân.

“Với trách nhiệm bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và đề nghị của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các tỉnh, thành phố, các tổ chức thành viên tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, khẩn trương và hiệu quả, động viên, huy động toàn dân tham gia thực hiện phòng chống dịch Covid-19”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời