Chính quyền Ukraine mất sân bay Donetsk trong ngày đẫm máu nhất

Cập nhật 23/1/2015, 13:01:48

Quân chính phủ Ukraine đã thừa nhận thất thủ ở sân bay Donetsk sau trận giao tranh đẫm máu và kéo dài nhiều giờ, khiến gần 50 lính thiệt mạng.

Ngày 22/1 là ngày chết chóc nhất trong các trận giao tranh giữa quân đội Ukraine với lực lượng đối lập ở miền Đông nước này kể từ sau khi 2 bên ký thỏa thuận ngừng bắn Minsk tháng 9/2014.

 

Quân đội Ukraine tại khu vực miền Đông (ảnh: AFP)

Các quan chức Ukraine thừa nhận, quân đội chính phủ Ukraine đã phải rút khỏi sân bay chiến lược Donetsk ngày 22/1, sau khi lực lượng đối lập miền Đông tấn công. Theo Ukraine, điều này khiến làn sóng bạo lực sẽ còn tiếp tục đe dọa những nỗ lực đàm phán hòa bình nhằm kết thúc khủng hoảng Ukraine.

 

Các bên đổ lỗi cho nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ký kết tại Minsk hồi tháng 9/2014, đặc biệt căng thẳng ở miền Đông Ukraine leo thang sau vụ pháo kích xe buýt ở Donetsk khiến 13 người thiệt mạng tuần trước.

Nga đã bác bỏ những tuyên bố và những cáo buộc liên quan đến vụ pháo kích xảy ra ở bến xe tại thành phố miền đông Donetsk. Trong khi Ukraine và phương Tây cho rằng Moscow có liên quan tới vụ pháo kích xe buýt gây thương vong nghiêm trọng này.

Theo AFP, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 22/1 tuyên bố rằng lực lượng đối lập miền Đông sẽ phải trả “giá đắt” cho việc gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng chính phủ trên khắp các khu vực đòi ly khai tại đây.

Văn phòng Tổng thống Ukraine dẫn phát biểu của ông Poroshenko tại một cuộc họp khẩn với các quan chức an ninh cho biết: “Kẻ thù của chúng ta sẽ phải trả giá đắt vì những cuộc tấn công cơ hội nhằm vào các lực lượng vũ trang của chúng ta”./.

theo VOV


Lượt xem: 20

Trả lời