Chính quyền quân sự Thái Lan bắt giữ thủ lĩnh phe Áo Đỏ

Cập nhật 08/6/2014, 02:06:39

Thủ lĩnh này thuộc phe Áo Đỏ ủng hộ ông Thaksin và bà Yingluck. Thông qua Facebook  ông thách thức quân đội bắt được mình.

Chế độ quân sự của Thái Lan tuyên bố vào hôm 6/6 rằng họ đã bắt được một nhân vật thủ lĩnh chống đảo chính đang lẩn trốn và có khả năng đối mặt với án tù. Đây là một phần trong nỗ lực của giới tướng lĩnh muốn dập tắt mọi sự chỉ trích đối việc họ lên nắm quyền.

 

Thủ lĩnh phe Áo Đỏ Sombat tại văn phòng của mình hồi năm 2010 (ảnh: AFP)

 

 
Ông Sombat Boonngamanong, người phát động một chiến dịch trên mạng internet kêu gọi tiến hành các cuộc tập hợp nhảy flashmob bất hợp pháp chống lại việc quân đội cướp chính quyền, đã bị bắt vào cuối ngày 5/6  ở tỉnh Chonburi.

“Chúng tôi có một đội ngũ dò la tung tích của ông ta trên internet”, nữ phát ngôn lục quân Sirichan Ngathong nói với AFP.

“Sơ bộ ông ta đối diện với các cáo buộc vi phạm lệnh ra trình diện với chính quyền quân sự”, bà này nói. Với cáo buộc này ông Sombat có thể phải chịu mức án 2 năm tù.

Sombat là một trong vài trăm nhân vật – bao gồm các chính trị gia, nhà hoạt động, viện sĩ, và nhà báo – bị quân đội triệu tập sau cuộc chính biến vào ngày 22/5.

Tất cả những người ra trình diện đều đã bị giam giữ ở những địa điểm bí mật trong khoảng thời gian tới một tuần và được lệnh phải ngừng các hoạt động chính trị.

Sombat, một nhà hoạt động “dân chủ” nổi bật, từ chối  nộp mình cho nhà cầm quyền. Thay vào đó, ông gửi lên Facebook một thông điệp thách thức: “Có giỏi thì bắt tôi đi”.

Kể từ đó trở đi, ông này đã hối thúc những người ủng hộ mình tiến hành các cuộc biểu tình hòa bình, giơ tay chào bằng 3 ngón theo kiểu loạt phim “Hunger Games” – một biểu tượng thách thức đối với chính quyền quân sự.

Sombat là thủ lĩnh của phái Áo Đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và em gái của ông là bà Yingluck vừa bị hạ bệ vào tháng 5.

 

Người biểu tình chống đảo chính và cách chào kiểu 3 ngón (ảnh: AFP)

 

 
Một cựu bộ trưởng trong nội các cựu Thủ tướng Yingluck cũng từ chối nghe theo lệnh triệu hồi của quân đội. Nhân vật này đã bị các binh sĩ Thái Lan bắt giữ vào cuối tháng 5 và có khả năng sẽ bị xét xử tại tòa án quân sự.

Quân đội Thái Lan đã thiết quân luật, thực hành kiểm duyệt truyền thông và ban bố lệnh giới nghiêm về đêm. Đây là một phần trong cái họ gọi là một nỗ lực chấm dứt cảnh chém giết chính trị.

Quân đội đã phô trương sức mạnh của  mình qua việc triển khai binh lính tới các cuộc tập hợp lực lượng đảo chính tuy nhỏ nhưng đầy thách thức ở bên ngoài các trung tâm mua sắm và gần các ga tàu ở Bangkok.

Giới phê bình nhận định cuộc đảo chính vừa rồi là cái cớ cho quá trình lên nằm quyền đã được tính toán kỹ của phe bảo hoàng được quân đội hậu thuẫn nhằm thanh lọc ảnh hưởng chính trị của ông Thaksin.

Quân đội Thái Lan đã tuyên bố sẽ không tiến hành bầu cử trong ít nhất một năm nhằm tiến hành các cải cách chính trị bao gồm cả việc soạn thảo một bộ hiến pháp mới./.

Theo VOV


Lượt xem: 17

Trả lời