Chiến hạm Nga tiến vào Biển Đen

Cập nhật 05/3/2014, 13:03:41

Hai tàu chiến của Nga hôm qua vượt qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Biển Đen giữa lúc cuộc khủng hoảng Ukraine đang lên cao trào.

 
war-ship-6037-1393985970.jpg

Tàu đổ bộ 150 Saratov của Nga tiến vào Biển Đen thông qua eo  Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Anatolia

Hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cho biết hai tàu chiến Nga là tàu đổ bộ 150 Saratov và tàu tấn công 156 Yamal, đã tiến vào Biển Đen. Nga đang triệu tập tàu chiến quay trở lại căn cứ của Hạm đội Biển Đen, nhằm tăng cường sự hiện diện trên bán đảo Crimea bên bờ Biển Đen.

Một tàu chiến của Ukraine được cho là cũng đang vượt qua eo Dardanelles bên bờ biển phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ để tiến vào Biển Đen.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/2 phải điều động 8 chiến đấu cơ F-16 sau khi phát hiện một máy bay do thám Nga bay song song trên đường bờ Biển Đen của nước này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua cũng có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và tuyên bố người dân Ukraine nên tự giải quyết cuộc khủng hoảng của quốc gia mình.

Ông Erdogan cũng nhấn mạnh "tình hình bất ổn của Ukraine sẽ tác động nghiêm trọng lên toàn bộ khu vực". Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và đã nhiều lần lên tiếng quan ngại về tình trạng an toàn của nhóm người dân tộc thiểu số Tatar nói tiếng Thổ, đang sinh sống tại Crimea.

black-sea-5019-1393984618.jpg

Tàu chiến Nga và Ukraine đang vượt qua eo biển của Thổ Nhĩ Kỳ để tiến vào Biển Đen. Đồ họa: TPM

Trong một diễn biến liên quan, cơ quan biên phòng Ukraine hôm qua cho biết các tàu chiến Nga đã chặn eo biển Kerch giữa Crimea và Nga. Theo đó, binh sĩ Nga đã kiểm soát khu vực phía Crimea của eo biển hẹp này và các xe bọc thép cũng xuất hiện bên kia eo biển. Tuy nhiên, Moscow chưa xác nhận thông tin trên.

Theo BBC, một tàu chiến Nga cũng đang chặn lối vào cảng Sevastopol, phía tây nam Crimea. Đây là một cứ điểm hải quân quan trọng và Hạm đội Biển Đen đang đồn trú tại đây. 

Cùng ngày, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố các nước thành viên của liên minh này sẽ đoàn kết trước cuộc khủng hoảng hiện nay và đánh giá tác động của nó với an ninh khối.

Ông Rasmussen tiếp tục lên án Nga vi phạm luật pháp quốc tế và các cam kết liên quan đến Ukraine, bất chấp những lời kêu gọi Moscow giảm căng thẳng tại quốc gia cựu thành viên Liên bang Xô viết này.

 

Theo VN EXpress


Lượt xem: 13

Trả lời