Campuchia công bố kết quả chính thức bầu cử Quốc hội khóa V

Cập nhật 08/9/2013, 08:09:22

Hôm nay, Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) sẽ công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử Quốc hội khóa V diễn ra hồi tháng 7 vừa qua. Trước đó một ngày, tức hôm qua, phe đối lập Campuchia đã tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Phnom Penh.

 

Campuchia công bố kết quả chính thức bầu cử Quốc hội khóa V

Các thành viên NEC đã làm việc rất tích cực nhằm đảm bảo công bố kết quả bầu cử chính thức theo đúng kế hoạch.

Theo kế hoạch, NEC sẽ công bố kết quả bầu cử chính thức trong ngày hôm nay sau nhiều tuần nỗ lực giải quyết các khiếu nại bầu cử của phe đối lập, trong đó có cả việc cho mở các niêm phong kết quả tại một số điểm bầu cử.

Tuy nhiên, các kết quả kiểm phiếu lại này cũng cho thấy kết quả không khác nhiều so với kết quả sơ bộ được NEC công bố hôm 12/8. Theo đó, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen giành được hơn đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) khoảng 300.000 phiếu bầu. Với con số này, CPP sẽ có 68 trong 123 ghế tại Quốc hội, CNRP được 55 ghế còn lại.

Tuy nhiên, CNRP cho rằng kết quả này không phản ánh đúng sự thật vì đã có sai phạm trong bầu cử. Theo CNRP, kết quả đúng phải là đảng này giành được 63 ghế và CPP  chỉ được 60 ghế.

Vì vây, kể từ sau cuộc bầu cử, CNRP đã liên tiếp tổ chức các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử. Ngay ngày hôm qua, đảng này cũng đã tổ chức một cuộc biểu tình lớn tại thủ đô Phnom Penh sau một thời gian dài lên kế hoạch.

 

Phe đối lập Campuchia đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình để phản đối kết quả bầu cử.

Phe đối lập Campuchia đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình để phản đối kết quả bầu cử.

Tuy có tới khoảng 20.000 người tham gia nhưng cuộc biểu tình đã diễn ra hòa bình ở quảng trường Dân chủ (còn gọi là Công viên Tự do). Cuộc biểu tình bắt đầu lúc 7 giờ sáng và kết thúc trước 12 giờ trưa cùng ngày theo yêu cầu của Bộ Nội vụ Campuchia.

Trước đó, Bộ Nội vụ Campuchia quy định người biểu tình không được tuần hành trên các đường phố, không được lập trại tại quảng trường hay các địa điểm công cộng và phải đảm bảo chỉ có tối đa 10.000 được đứng trong quảng trường. Vì vậy, NCRP đã cho những người còn lại đứng tràn ra ba tuyến phố xung quanh quảng trường.

Phát biểu tại cuộc biểu tình, Chủ tịch CNRP Sam Rainsy  cho biết các cuộc biểu tình tương tự với quy mô nhỏ hơn cũng được tổ chức tại các tỉnh, với địa điểm chính là các ngôi chùa. Ông Sam Rainsy cũng nhắc lại mục đích biểu tình nhằm phản đối kết quả bầu cử và đòi thành lập ủy ban hỗn hợp độc lập có sự tham gia của Liên hợp quốc để điều tra các cáo buộc sai phạm bầu cử..

Cùng thời điểm trên, Phó Chủ tịch Kem Sokha kêu gọi Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) hoãn công bố kết quả bầu cử chính thức trong ngày 8/9. Ông này cũng khuyến cáo CNRP sẽ tiếp tục tổ chức biểu tình nếu kết quả chính thức do NEC công bố không khác biệt so với trước.

Một lãnh đạo khác của CNRP là ông Kong Korm kêu gọi Quốc vương Norodom Sihamoni triệu tập lãnh đạo hai đảng để giải quyết những bất đồng hậu bầu cử.

Trước đó, do lo ngại bạo lực có thể xảy ra nên nhiều đại sứ quán nước ngoài, trong đó có Úc và Mỹ, đã khuyến cáo công dân tránh xa những người biểu tình. Nhiều đường phố ở Phnom Penh cũng trở nên vắng lặng khác thường, ngoại trừ sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát và quân cảnh làm nhiệm vụ đề phòng bất trắc.

Phát ngôn viên cảnh sát và quân đội quốc gia, ông Kheng Tito xác nhận hàng chục nghìn nhân viên an ninh đã được triển khai để đảm bảo an ninh trật tự ở thủ đô, đặc biệt tại Công viên Tự do. Ông cũng cảnh báo lực lượng an ninh sẽ "không nương tay" một khi xảy ra bạo động.

Theo Hiến pháp Campuchia, quốc hội mới sẽ được thành lập muộn nhất là 60 ngày sau bầu cử. Thủ tướng Hun Sen khẳng định việc thành lập quốc hội và chính phủ mới sẽ được thành lập theo đúng kế hoạch, bất chấp sự tẩy chay của phe đối lập.

Theo Dân Trí


Lượt xem: 13

Trả lời