Ai Cập: phe Hồi giáo tiếp tục biểu tình

Cập nhật 28/9/2013, 08:09:46

Các cuộc biểu tình ngày 27/9 của phe Hồi giáo thêm một lần nữa không đạt được mục tiêu "triệu người" như kỳ vọng.

Tiếp tục chiến dịch biểu tình chống Chính quyền mới tại Ai Cập, hôm qua (27/9), các lực lượng Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị truất quyền Mohamed Mursi phát động nhiều cuộc biểu tình mới thuộc tuần lễ biểu tình mang tên "Thanh niên là trụ cột của Cách mạng".

Tuy nhiên, cũng như hầu hết các cuộc biểu tình chống Chính quyền thời gian qua, các cuộc biểu tình ngày 27/9 của phe Hồi giáo thêm một lần nữa không đạt được mục tiêu "triệu người" như kỳ vọng.

 

Các cuộc biểu tình như thế này không mang lại nhiều hy vọng cho Anh em Hồi giáo (Ảnh:AP)

Theo truyền hình Aljazera, biểu tình của phe Hồi giáo đã diễn ra tại hầu hết các địa phương của Ai Cập, trong đó có thủ đô Cairo, thành phố cảng Alexandria cùng nhiều thành phố lớn khác.

Tại thủ đô Cairo, biểu tình diễn ra tại nhiều quận và khu vực đông dân cư như Nasr City, Ma'adi, Helwan, Ain Shams, Shoubra, Saida Zainab, Mohadessin, Kerdasa, Giza với hàng ngàn người tham gia. Phần lớn các cuộc biểu tình bắt đầu sau giờ cầu kinh buổi trưa vào kéo dài tới tối 27/9, khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực. Tuy nhiên, một số cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn tới giữa đêm qua, bất chấp lệnh giới nghiêm.

Hàng chục cuộc biểu tình của phe Hồi giáo cũng được Aljazera ghi nhận diễn ra cùng ngày tại thành phố Alexandria và nhiều địa phương khác thuộc cả 3 miền bắc, trung và nam Ai Cập.

Tuy nhiên, theo đánh giá của truyền thông Ai Cập, số lượng các cuộc biểu tình và số người tham gia các cuộc biểu tình của phe Hồi giáo thời gian qua đã giảm mạnh, do vấp phải sự phản đối của dân chúng. Cả 4 chiến dịch biểu tình triệu người gần đây nhất mà phe Hồi giáo phát động, đều không đạt được mục tiêu đề ra. Hơn thế, các cuộc biểu tình còn liên tiếp bị cư dân địa phương xua đuổi, thậm chí là tấn công, nên không thể lan rộng và kéo dài.

Trên bình diện chính trị, Cố vấn phụ trách Chính trị và Chiến lược của Tổng thống lâm thời Ai Cập, Mustafa Hogazy nói rằng, cuộc bầu cử Quốc hội Ai Cập có thể được tổ chức vào tháng 4 năm sau và cuộc bầu cử Tổng thống sẽ được tiến hành ngay sau đó, tức vào khoảng mùa hè cùng năm.

Trả lời phỏng vấn truyền hình CNN của Mỹ, ông Hogazy khẳng định, mọi lực lượng chính trị tại Ai Cập đều được hoan nghênh tham gia tiến trình thúc đẩy dân chủ này./.

Theo VOV


Lượt xem: 40

Trả lời