Vụ bắt nhà ngoại cảm làm giả di vật và hài cốt liệt sĩ: 7,9 tỉ đồng chi cho “cậu Thuỷ” từ đâu?

Cập nhật 30/10/2013, 14:10:44

Ngay sau khi Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ vợ chồng nhà tâm linh Nguyễn Văn Thúy-Mẫn Thị Duyên trong vụ lừa đảo giả xương và di vật của 105 hài cốt liệt sĩ, nhận tiền công từ Ngân hàng Chính sách xã hội là 7,9 tỉ đồng. Câu hỏi về số tiền “khủng” được chi cho vợ chồng Thúy-Duyên từ đâu ra?

 

                                           Nguyễn Văn Thúy (cậu Thủy) tại hiện trường khai quật 73 bộ HCLS ở huyện Ea H’leo, Đắc Lắc. Ảnh: Đ.T.K

 

Trả lời câu hỏi của VTV về số tiền 7,9 tỉ đồng, đã chi trả công tìm kiếm 105 hài cốt LS ở 3 địa phương (Bình Phước, Đắc Lắc và Quảng Trị), cho vợ chồng “cậu Thủy”, chi từ nguồn nào, ông Nguyễn Hoàng Phương – Phó Chủ tịch CĐ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) – cho biết, đó là tiền đóng góp 4 ngày lương/năm của toàn cán bộ, nhân viên trong hệ thống. Số tiền đóng góp lương đó không chỉ dành cho việc tìm kiếm hài cốt LS. Ông Phương khẳng định, đây là việc làm thiện nguyện, phí mời “cậu Thủy” là do CĐ chi, mỗi phần mộ LS tìm được chỉ chi tối đa là 75 triệu đồng.

Việc tìm kiếm hài cốt LS ở hai tỉnh Bình Phước và Đắc Lắc diễn ra khá thuận lợi; tuy nhiên, đoàn tìm kiếm hài cốt LS của NHCSXH và “cậu Thủy” tại Quảng Trị đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh. Tại buổi làm việc giữa NHCSXH và Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị, ông Đoàn Văn Khải – Chủ tịch CĐ NHCSXH – đã phản ứng khá gay gắt trước ý kiến của Bộ CHQS tỉnh khi đề nghị đưa toàn bộ số hài cốt đã tìm được đi giám định gene. Ông Khải nói: Đây không phải là lần đầu tiên làm việc này, các tỉnh họ đều xác nhận, chỉ có Quảng Trị là không chấp nhận. Nói thẳng với các anh là như vậy.

Ông Lê Ngọc Bảo – Ủy viên Hội đồng quản trị, Trưởng ban Kiểm soát NHCSXH – “gây khó” cho Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị bằng câu hỏi: Có 3 gia đình có danh tính, có thể cùng chúng ta phối hợp (giám định gene theo đề nghị của Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị), thế còn 6 người kia thì chúng ta giải quyết như thế nào đây (tại Quảng Trị, đoàn đã tìm kiếm được 9 bộ hài cốt và di vật).

Vì sao NHCSXH lại sợ phải đưa số xương đã tìm được đi giám định gene; trong khi đủ điều kiện để giám định như lời khẳng định của đại tá Hồ Thanh Tự – Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị? Lãnh đạo NHCSXH là những người hiểu rõ hơn ai hết trước câu hỏi này, bởi trong cuộc làm việc với Bộ CHQS tỉnh, họ đã đưa một nhân chứng là một cựu chiến binh tên là Đinh Công Hiệp – nguyên là Tiểu đội phó Trung đoàn 52.

7,9 tỉ đồng…

Ông Hiệp đã nhận là mình chỉ huy trận đánh có LS Hoàng Công Thành hy sinh (đoàn tìm kiếm của “cậu Thủy” đã tìm được xương và chiếc biđông có khắc tên LS Thành) và là người đã khắc tên LS Thành vào chiếc biđông đó. Việc nói dối giống như “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, ông Hiệp chỉ là tiểu đội phó thuộc Trung đoàn 52 lại được quyền chỉ huy Trung đoàn 48 – đơn vị của LS Thành (?!). Chị Hoa – con gái duy nhất của LS Thành – cho biết: “NHCSXH đã đưa chị đến gặp ông Hiệp”. Với nhân chứng giả này, lộ rõ nguyên nhân vì sao mà NHCSXH phản đối đến cùng việc đưa số xương mà “cậu Thủy” đã tìm được đi giám định gene.

Trở lại vụ khai quật 9 bộ hài cốt ở Quảng Trị, câu hỏi được đặt ra, nữ cán bộ của NHCSXH là chị Hải Anh được vong nhập, không thể đi nổi mà hai người đàn ông đi hai bên phải dìu mới đi được, một người luôn miệng “con xin ông, ông đi thẳng đến nơi nào”, rồi “cậu ơi, cậu đi đúng hướng, cậu quay có đúng không”. Tiếng “cậu Thủy” hét lên: “Tương đối chính xác rồi, cắm giữa đồng đi”. Nữ cán bộ NH bị vong nhập liền cúi xuống cắm hương. "Cậu Thủy" hỏi người bị vong nhập: “Con nể cậu đúng không? Con thương cậu quá đúng không? Đêm qua cả một binh đoàn về nói chuyện với cậu cả đêm”.

Sau mỗi câu hỏi của “cậu Thủy” thì nữ cán bộ bị vong nhập gật đầu lia lịa. “Cậu Thủy” kiên quyết không cho chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị khai quật, với lý do: “Phải là quân của mình, làm bằng cái tâm của mình, cậu báo cho biết đây là phần mộ có tên LS Nguyễn Như Hổ – sinh năm 1949, nhập ngũ tháng 12.1967. Nếu người của Bộ CHQS khai quật là cậu không cho phép đâu…”.

Không hiểu, vong nhập kiểu gì mà nữ cán bộ NH lại chỉ ra nơi toàn chôn xương động vật và di vật được tạo dựng? Cũng vật vã, khóc lóc như thật, khiến những cán bộ NH trong đoàn tìm kiếm tin sái cổ. Trước thái độ kiên quyết của Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo NHCSXH đã biết “lỡ đã đâm lao nên cố theo lao”. Giờ đây, trước kết luận khoa học qua việc giám định gene số xương mà “cậu Thủy” tìm được là giả thì họ còn có cách nào để bao biện rằng, hài cốt thứ chín tìm được ở Quảng Trị là hài cốt thứ 105 mà “cậu Thủy” đã tìm được.

Lừa đảo xương và di vật của liệt sĩ để kiếm chác là tội ác “trời không dung, đất không tha”.

Theo LĐ ĐT


Lượt xem: 29

Trả lời