Số ca nặng và bệnh nhân COVID-19 tử vong tại các trung tâm hồi sức giảm dần

Cập nhật 17/9/2021, 06:09:11

Đây được đánh giá là tín hiệu tích cực sau các giải pháp phòng chống dịch bệnh cùng những nỗ lực của các y, bác sĩ tại đây.

Trong mô hình điều trị 3 tầng của TP Hồ Chí Minh, bệnh viện hồi sức và các trung tâm hồi sức cho bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và nguy kịch là tầng điều trị cao nhất. Những ngày qua, các ca nặng và bệnh nhân tử vong tại các nơi đây đã giảm.

Số ca tử vong đã giảm 1/3 tại bệnh viện hồi sức COVID-19. Số lượng bệnh nhân nặng nội trú cũng đã giảm tương ứng. Bệnh viện cho biết đây là những tín hiệu tích cực.

Tín hiệu tích cực cũng ghi nhận được ở các nơi khác như Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh, 2 ngày qua cũng đã cho xuất viện nhiều trường hợp từng mắc COVID-19 nặng, nguy kịch.

Số ca nặng và bệnh nhân COVID-19 tử vong tại các trung tâm hồi sức giảm dần - Ảnh 1.

Tại đây, các bác sĩ đối mặt với 70% bệnh nhân có hội chứng Cytokine, tức là hệ miễn dịch phản ứng chiến đấu mạnh với virus nhưng cũng gây ra những tổn thương phủ tạng. Điều này đặt ra thách thức điều trị cho các y, bác sĩ.

Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Tất cả bệnh nhân đều được xét nghiệm hệ thống định kỳ để phát hiện các bệnh nhân có hệ thống ảnh hưởng bởi cơn bão Cytokine. Nếu bác sĩ thấy bệnh nhân có dấu hiệu bão Cytokine sẽ ngay lập tức cho xét nghiệm. Tình trạng này có thể xuất hiện sớm hoặc muộn cho nên bác sĩ ở các trung tâm hồi sức phải liên tục theo dõi đánh giá để có thể phát hiện kịp thời”.

Các y, bác sĩ ở các tầng trên trong mô hình tháp 3 tầng đã phải nỗ lực rất nhiều, chạy đua với thời gian tìm các phương án để cứu bệnh nhân.

Ngoài ra, theo đánh giá, việc củng cố năng lực tầng 2 trong việc điều trị cho các bệnh nhân cũng góp phần giảm tải cho tầng trên. Đặc biệt là ở tầng 1, các F0 đã được chăm sóc quản lý sớm để tránh chuyển nặng.

Mặc dù đã có những tín hiệu tích cực, các chuyên gia cho rằng cũng cần phải tiếp tục bổ sung nhân lực và trang thiết bị cho các tầng điều trị. Còn ngoài cộng đồng, các cơ sở y tế cần tăng cường tiêm vaccine cho người dân để chủ động các tình huống dịch bệnh tiếp theo.

Theo VTV


Lượt xem: 8

Trả lời