Người dân lòng hồ Nặm Cắt vẫn thấp thỏm trong mùa mưa lũ

Cập nhật 07/6/2019, 13:06:07

Hơn 100 hộ dân trong diện di dời ở khu vực Hồ chứa nước Nặm Cắt vẫn đang tiếp tục sống trong sự thấp thỏm, lo lắng khi mùa mưa bão đang về

Để phục vụ xây dựng Hồ chứa nước Nặm Cắt, hơn 150 hộ dân của xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn sẽ phải di dời. Tuy vậy, cho đến thời điểm này, mới chỉ có khoảng 40 hộ ổn định cuộc sống ở nơi ở mới, hơn 100 hộ khác vẫn  đang  tiếp tục phải chờ đợi trong sự thấp thỏm, lo lắng khi mùa mưa bão đang về.

nguoi dan long ho nam cat van thap thom trong mua mua lu hinh 1
Các hạng mục xây dựng hồ chứa nước đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể vận hành, sử dụng do phải chờ hợp phần di dân tái định cư.

Dù nhiều nhà hàng xóm đã nhận đất, làm nhà tại nơi ở mới, gia đình ông Ma Hoàng Thược (Bản Pẻn, xã Dương Quang) vẫn phải tiếp tục bám trụ khu vực lòng hồ, bởi gia đình hiện mới chỉ được đền bù phần nhà ở. Toàn bộ 4 ha đất ruộng vườn vẫn chưa được đền bù thỏa đáng.

“Một số hộ đi ra trước thì được 200m2, gia đình tôi thì được có 140m2, hiện nay chúng tôi yêu cầu giải quyết cho gia đình được 200m2 như các hộ đi trước. Ở đây gia đình tôi 9 khẩu, có 3 cặp vợ chồng, 1 mẹ già và 2 cháu nhỏ”, ông Thược nói.

nguoi dan long ho nam cat van thap thom trong mua mua lu hinh 2
Ông Ma Hoàng Thược cùng gia đình vẫn phải bám trụ lại lòng hồ vì phần đất tái định cư chưa đáp ứng được nhu cầu xây dựng nhà ở như mong muốn.

Còn với trường hợp gia đình anh Ma Hoàng Tuyến thì dù đã nhận được diện tích đất đủ để tái định cư tại nơi ở mới nhưng anh không dám làm nhà vì khu đất anh được cấp nằm ngay dưới taluy dương cao vài chục mét thường xuyên sạt lở.

Anh Ma Hoàng Tuyến cho biết không chỉ riêng gia đình anh mà hơn chục hộ khác cũng ở chung cảnh ngộ. Vì vậy, họ đành ở lại vùng lòng hồ dù cứ mưa to là ngập úng.

“Chỗ này thuộc diện ngập lụt đáng lẽ phải di dời ra ngoài trước nhưng nhà nước lại chưa có đất cho di dời. Bình thường mưa bé thì không sao, mưa to là ngập đến sân vì chỗ ngoài kia đắp lên hết rồi nên nước ứ đọng. Bà con chỉ mong là có chỗ ở ổn định hơn”, anh Tuyến bày tỏ.

nguoi dan long ho nam cat van thap thom trong mua mua lu hinh 3
Con đường dẫn vào khu vực lòng hồ trở nên lầy lội, khó đi vào mùa mưa.
nguoi dan long ho nam cat van thap thom trong mua mua lu hinh 4
Cây cầu tạm vẫn phục vụ cho nhu cầu đi lại của vài chục hộ dân khu vực lòng hồ Nặm Cắt thường xuyên bị cuốn trôi, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
nguoi dan long ho nam cat van thap thom trong mua mua lu hinh 5
Hàng chục hộ gia đình đã nhận đất tái định cư nhưng không thể xây dựng nhà cửa vì taluy phía sau cao đến vài chục mét và thường xuyên sạt lở.

Hồ chứa nước Nặm Cắt có 2 hợp phần, gồm xây dựng cơ bản và tái định cư cho người dân vùng lòng hồ. Đến thời điểm này, phần đập dâng và các công trình xây dựng đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng ngăn dòng tích nước, thế nhưng hợp phần tái định cư cho bà con vùng ngập lại mới triển khai được khoảng 1/3.

Khu vực hơn 100 hộ dân vẫn đang sinh sống sẽ ngập sâu dưới hàng chục mét nước khi hồ chứa vận hành nên từ vài năm nay, hạ tầng giao thông như điện, đường sá, cầu cống đều không được đầu tư, sửa chữa.

Và sau 5 năm triển khai, công trình Hồ chứa nước Nặm Cắt vẫn dở dang để người dân vùng lòng hồ lại có thêm những đêm không ngủ khi mùa mưa bão đang về./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời