Không gì là không thể – Chàng trai đi bộ giúp trẻ em nghèo suốt 6 năm

Cập nhật 04/6/2020, 13:06:22

“Một bước chân, sẽ có 1 mảnh đời, 1 đứa trẻ được giúp đỡ”, với tâm niệm như vậy, Tâm Ngô Đồng cùng những người bạn đã đi bộ giúp đỡ hàng ngàn trẻ em.

Đi bộ để lan tỏa làn sóng nhân ái mạnh mẽ hơn

Năm 2014, chàng trai Trần Thanh Tâm (ngụ quận 8, TP HCM) lần đầu tiên cùng hai người bạn đạp xe từ Sài Gòn ra Hà Nội. Trên đường đi, Tâm đã kêu gọi, quyên góp được hàng nghìn cuốn sách tặng cho những địa phương nghèo để trẻ em tiếp cận văn hoá đọc.

“Chuyến đi kết thúc để lại cho mình nhiều trăn trở, bởi còn đó nhiều hoàn cảnh, mảnh đời khó khăn cần giúp đỡ và muốn làm một điều gì đó chọ họ. Mình nghĩ ngay đến việc đi bộ làm từ thiện, bởi nếu đi ô tô, xe máy thì khó tiếp xúc với nhiều người. Chỉ đi bộ mình mới hiểu rõ về họ hơn, những người cần được hỗ trợ”, Tâm nói.

khong gi la khong the - chang trai di bo giup tre em ngheo suot 6 nam lien hinh 1
Chàng trai Trần Thanh Tâm (tên thân mật là Tâm Ngô Đồng) đến với bà con dân tôc thiểu số.

Chọn cách làm từ thiện không giống ai, Tâm còn cho rằng, đi bộ cũng là cách để đánh động vào lòng từ tâm của mỗi người. Từ những bước chân của anh và đồng đội, có thể tác động vào lòng tốt của những người gặp trên đường, họ sẽ tạo ra những làn sóng nhân ái mạnh mẽ hơn và nhiều người sẽ được hỗ trợ hơn.

Nghĩ là làm, lần này, chàng trai Trần Thanh Tâm quyết định chọn chặng đường ngược lại, đi bộ từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) về phía Nam để làm từ thiện. Tâm cho hay, vừa giúp đỡ người khác trong khi trái tim của mình luôn hướng về quê nhà bao giờ cũng mang lại nhiều nhiều động lực, ý nghĩa để cố gắng hơn.

Như vậy, hành trình đi xe đạp quyên góp sách vừa chấm dứt, chàng trai này đã mở ra một hành trình tình nguyện khác trên chính những bước chân của mình. Đây là một hành trình dài hơi, vất vả hơn, ngay chính Tâm cũng không biết bao giờ sẽ kết thúc.

Từ đi bộ làm từ thiện đến chia sẻ gạo từ đôi chân

Từ những ngày đầu làm từ thiện, chàng trai kì lạ này đã được mọi người gọi với cái tên thân mật là Tâm Ngô Đồng. Tâm muốn mình là một cây ngô đồng, lòng tốt tự tồn tại trong bản thân và luôn sẵn sàng giúp đỡ khi có người cần.

“Điển hình như trận mưa đá tại Lai Châu vào một buổi tối cách đây không lâu, ngay sáng hôm sau, câu lạc bộ của mình đã lên trực tiếp hỗ trợ cho người dân 2,5 tấn gạo”, Tâm chia sẻ.

khong gi la khong the - chang trai di bo giup tre em ngheo suot 6 nam lien hinh 2
Tâm Ngô Đồng tâm niệm từng bước chân đi bộ của anh và đồng đội là cách đơn sơ và gần gũi nhất để đi thẳng vào lòng từ tâm của mỗi người.

Mỗi nơi đi qua, chàng trai này đã giúp đỡ, hỗ trợ cho trẻ em nghèo, mồ côi, lang thang cơ nhỡ. Anh và những người đồng đội đã xây cầu cho người dân, thư viện cho trẻ nhỏ và vô số những công việc không tên khác.

Anh cũng đã đồng hành, nhận gần 20 trẻ em làm con nuôi, định hướng cho tương lai của chúng. Đến nay, nhiều người gọi Tâm là ba nuôi đã trưởng thành, có việc làm ổn định và luôn nhớ đến Tâm như một người cha, một người anh lớn dìu dắt.

Sau 6 năm, đến nay, hành trình của Tâm Ngô Đồng đã trải dọc 45 tỉnh thành từ Bắc vào Nam.

Mình nghĩ về những đứa trẻ để cố gắng

Chia sẻ về những gian nan của hành trình đi bộ làm từ thiện những năm qua, Tâm Ngô Đồng cho rằng nếu xem đó là khó khăn thì chắc chắn sẽ là khó khăn và bản thân sẽ nản lòng.

“Một số nơi mình tới, họ không hiểu, họ xua đuổi, cảm giác muốn gục ngã. Không ai thuê mình, kêu mình phải chọn nhưng đó chính là ước mơ, cam kết của bản thân mình thì phải thực hiện. Mình tự hứa rằng chỉ cần mình bước được 1 bước chân, sẽ có 1 mảnh đời 1 đứa trẻ được giúp đỡ. Vì vậy, mình nghĩ về những đứa nhỏ, mục tiêu ban đầu để mà cố gắng”, Tâm nói.

khong gi la khong the - chang trai di bo giup tre em ngheo suot 6 nam lien hinh 3
“Chỉ cần mình bước được 1 bước chân, sẽ có 1 mảnh đời 1 đứa trẻ được giúp đỡ”, Tâm Ngô Đồng chia sẻ.

Chia sẻ câu chuyện của mình trên chương trình Nối trọn yêu thương phát sóng trên VTV1, Tâm Ngô Đồng cho rằng, anh và những người đồng đội giống như những người đưa thư, đưa tấm lòng đến những người khó khăn cần giúp đỡ, vì vậy cũng cần sự chia sẻ của các nhà hảo tâm.

Đồng hành cùng Tâm Ngô Đồng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát – chị Trần Uyên Phương, đã gửi đến chàng trai này một món quà đặc biệt để đồng hành cùng anh trên những chặng đường đi bộ làm từ thiện.

khong gi la khong the - chang trai di bo giup tre em ngheo suot 6 nam lien hinh 4
Nhiều mạnh thường quân đã đồng hành cùng Tâm Ngô Đồng trên hành trình lan tỏa yêu thương của chàng trai phố thị cùng bạn bè của mình.

Chị Trần Uyên Phương chia sẻ, Tâm Ngô Đồng thực sự là một trường hợp đặc biệt. Tâm luôn bị thôi thúc bởi những điều bản thân đã cam kết, phải làm điều hạnh phúc cho người khác. Chính cam kết và suy nghĩ chỉ cần 1 bước đi là 1 số phận được giúp đỡ khiến Tâm vượt qua mọi khó khăn để lan tỏa bóng mát của một cây ngô đồng đến những người xung quanh.

Do đó, sự hỗ trợ của Tân Hiệp Phát như một sự ghi nhận, để anh cũng như những hoàn cảnh khác thấy mình không cô đơn, mà luôn có những người đồng cảm, đồng hành để tiếp tục cố gắng và lan tỏa yêu thương, hạnh phúc đến cho mọi người./.

Theo VOV


Lượt xem: 29

Trả lời