Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Lắng nghe dân, phát huy trí tuệ và quyền làm chủ của dân

Cập nhật 04/1/2023, 06:01:53

Từ ngày 3/1, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến người dân cả trong và ngoài nước với 9 vấn đề trọng tâm.

Tính từ ngày 3/1, tức là sẽ có gần 2,5 tháng để lấy ý kiến người dân đối với dự thảo Luật đất đai sửa đổi, trong đó, có 9 vấn đề trọng tâm từ quy hoạch, định giá, thu hồi, hỗ trợ tái định cư… cho đến phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực và nhiều nội dung quan trọng khác.

Các đối tượng lấy ý kiến là tất cả nhân dân cả trong và ngoài nước, cả doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà khoa học cho đến các cơ quan nhà nước ở tất cả các cấp. Với quy mô lấy ý kiến lớn như vậy, nên hình thức lấy ý kiến cũng đa dạng cả trực tiếp lẫn trực tuyến.

Việc sửa đổi Luật Đất lần này cần quan tâm hỗ trợ người dân sau khi chuyển dịch đất đai nhất là với nhóm người yếu thế, người cao tuổi. Đặc biệt, trong số 9 nhóm vấn đề trọng tâm của dự thảo luật, có lẽ những vấn đề xoay quanh Nguyên tắc xác định giá đất, bảng giá đất… và các quy định về bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất là được người dân tâm hơn cả.

Bất cứ công dân nào cũng có thể truy cập link luatdatdai.monre.gov.vn để tham gia đóng góp ý kiến. Đây chính là quyền lợi của công dân.

An cư lập nghiệp – là cơ sở cũng là mong muốn của nhân dân. Chính vì vậy, việc lắng nghe dân nói, cũng như đưa ra dự thảo về sửa đổi luật đất đai, trưng cầu ý dân… đồng nghĩa với việc nhà nước đang tạo điều kiện, đang lấy người dân làm trung tâm, đảm bảo sự công bằng, thấu hiểu các mong muốn của người dân.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để người dân nói lên tiếng nói, mong muốn, chia sẻ, đóng góp để cùng hoàn thiện về Luật Đất đai (sửa đổi) bởi lẽ luật pháp cũng chính là công cụ để bảo vệ người dân.

Ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cùng bàn luận để làm rõ hơn về vấn đề này.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời