Đề nghị chú trọng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em

Cập nhật 06/4/2022, 06:04:33

UBQG về trẻ em vừa có công điện khẩn tới UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường công tác bảo vệ và thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước, xâm hại trẻ.

Lực lượng cứu nạn cứu hộ Thanh Hóa tìm kiếm 5 học sinh bị đuối nước

Theo Ủy ban Quốc gia về trẻ em, số vụ và số trẻ em tử vong do đuối nước vẫn ở mức cao, nhất là mỗi khi mùa hè và mùa mưa, bão đến. Từ đầu năm 2022, nhiều trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước, trong đó có những vụ làm nhiều trẻ em tử vong.

Tình trạng đuối nước trẻ em có nguy cơ gia tăng do học sinh trở lại trường học sau thời gian dài ở nhà học trực tuyến; du lịch mùa hè thu hút số lượng lớn du khách, trong đó có trẻ em.

Để bảo đảm môi trường sống an toàn, cứu sinh mạng trẻ em, đặc biệt phòng, chống đuối nước trẻ em, Ủy ban Quốc gia về trẻ em đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, đặc biệt chú trọng phòng ngừa tai nạn, thương tích, đuối nước cho trẻ.

UBND các tỉnh thành có trách nhiệm chỉ đạo UBND cấp xã có kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ, công chức, các ngành, đoàn thể liên quan triển khai kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời, loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn, thương tích, đuối nước, rơi, ngã và các nguy cơ mất an toàn khác tại địa bàn. Các cơ quan này cần có biện pháp chủ động khắc phục, phòng ngừa, cảnh giới, nhắc nhở để bảo đảm môi trường sống an toàn cho trẻ em.

Các ngành, tổ chức như Bộ Lao động – thương binh và xã hội, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Y tế, Đoàn thanh niên… tăng cường truyền thông, hướng dẫn từng hộ gia đình, trường học, lớp học kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát và trông giữ trẻ em.

Chú trọng bàn giao, phối hợp quản lý học sinh trong thời gian không đến trường, đặc biệt là dịp nghỉ hè, các thời điểm bão, lũ, thiên tai; vận động các gia đình chủ động đưa con đi học bơi và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em của các cơ quan, tổ chức, chính quyền các cấp gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt tại các địa phương, địa bàn xảy ra các vụ việc tai nạn thương tích nghiêm trọng và có trẻ em tử vong.

Theo VTV


Lượt xem: 8

Trả lời