Đã có hàng nghìn ca bệnh sốt xuất huyết, nhiều người vẫn chủ quan

Cập nhật 06/7/2022, 06:07:22

Từ đầu năm đến nay, tỉnh An Giang đã ghi nhận 6.829 ca mắc sốt xuất huyết, riêng TP Long Xuyên có 546 ca. Nhiều đợt tuyên truyền diệt muỗi phòng bệnh đã được triển khai.

Hơn 2 tháng nay, dịch sốt xuất huyết diễn biến khá phức tạp ở ĐBSCL. Công tác tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh đang được các địa phương đẩy mạnh.

Điều đáng nói là còn một bộ phận người dân khá lơ là, chủ quan với dịch bệnh, cho dù có những nơi đã xuất hiện hàng nghìn ca bệnh.

Đã có hàng nghìn ca bệnh sốt xuất huyết, nhiều người vẫn chủ quan - Ảnh 1.

Lực lượng y tế phun thuốc khử trùng, diện lăng quang, bọ gậy tại phường Mỹ Quý, thành phố Long Xuyên. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Khi được hỏi cách để phòng bệnh sốt xuất huyết bà Nguyễn Thị Ngọc Em ở Phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, An Giang trả lời rõ ràng như không chứa lu, hũ, không có bánh xe, khạp nhỏ hay vỏ dừa mình phải úp, phải chặt, phải bỏ hết.

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác. Lu chứa nước mưa của bà Em có rất nhiều lăng quăng. Chúng chỉ biến mất khi cán bộ phường tận tay thả cá 7 màu vào. Đi dọc theo tuyến đường, không khó để bắt gặp những trường hợp tương tự.

Đã có hàng nghìn ca bệnh sốt xuất huyết, nhiều người vẫn chủ quan - Ảnh 2.

Trẻ em mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh An Giang. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Không chỉ ở An Giang, tình trạng chủ quan cũng xảy ra ở một số địa phương của tỉnh Đồng Tháp. Ai cũng biết diệt lăng quăng, diệt muỗi sẽ giúp phòng bệnh sốt xuất huyết nhưng giửa lời nói và hành động là một khoảng quá xa. Đó là một trong những nguyên nhân khiến số ca mắc sốt xuất huyết ở Đồng Tháp lên mức 3.600 ca và có 6 trường hợp tử vong.

Dự báo, dịch sốt xuất huyết sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Chỉ cần những việc làm đơn đơn giản như thả cá vào lu nước, lật úp các dụng cụ chứa nước quanh nhà, người dân đã góp phần diệt muỗi, diệt lăng quăng ngăn không cho sốt xuất huyết bùng phát.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời