Cần cấm triệt để đưa sách tham khảo vào trường học

Cập nhật 30/9/2020, 14:09:18

“Nếu không quản lý chặt chẽ sách tham khảo thì sẽ đi ngược lại mục đích giảm tải chương trình giáo dục”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tại cuộc họp của Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực mới đây, một số chuyên gia giáo dục đã đề xuất Bộ GD&ĐT cần phải tách bạch, phân định rõ sách tham khảo và sách giáo khoa. Bên cạnh đó, cần cấm tất cả hình thức đưa sách tham khảo vào trường học để tránh tình trạng trục lợi, đặc biệt là ở bậc tiểu học. Đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Phó Chủ tịch Hội đồng.

Năm học mới, tình trạng nhập nhèm giữa sách giáo khoa và sách tham khảo, sách bổ trợ trong trường học đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Khi phát hành qua các trường học, đơn vị phát hành không nói rõ cho phụ huynh đâu là sách giáo khoa (bắt buộc phải mua), đâu là sách tham khảo (không bắt buộc). Các bộ sách đều được bán theo “combo”, gồm nhiều loại, kèm cả đồ dùng học tập khiến giá thành đội lên cao, trong khi phụ huynh không có quyền lựa chọn sách.

GS. Nguyễn Lân Dũng – Ủy viên Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực cho rằng, sách tham khảo chỉ mang tính chất tham khảo, không phải ép, đặc biệt là ở bậc tiểu học, các em học nói học viết, học làm toán thì sách tham khảo ở đây là vô lý.

Cần cấm triệt để đưa sách tham khảo vào trường học - Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên họp Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực. Ảnh: VGP

Trước đề xuất cần cấm đưa sách tham khảo vào trường tiểu học cũng nhận được sự đồng tình của một số trường trên địa bàn Hà Nội. Nhiều nhà trường từ trước đến nay vẫn không sử dụng sách tham khảo đưa từ bên ngoài vào trường học mà chỉ có sách do nhà trường tự biên soạn để bổ trợ thêm kỹ năng cho học sinh. Những sách này cũng được nhà trường gửi tặng, không nhằm mục đích thương mại.

Chị Đặng Hải Yến – Tổ trưởng chuyên môn tổ 1 của một trường tiểu học ở Hà Nội cho hay: “Định hướng cùa Bộ GD&ĐT là phát triển kỹ năng cho học sinh chứ không đặt nặng kiến thức trong khi sách tham khảo lại bổ sung thêm ngữ liệu học tập, nền tảng kiến thức do đó không cần thiết phải sử dụng sách tham khảo.

Đại diện nhà trường cũng cho biết, hiện nay có nhiều phụ huynh vẫn loay hoay tự tìm mua sách tham khảo cho con ở bên ngoài nhưng lại gặp khó khi không biết loại sách tham khảo nào nên và không nên mua. Trước tình trạng này, nhà trường cũng đưa ra tư vấn riêng cho các phụ huynh nếu có nhu cầu.

Chị Nguyễn Thúy Kiều – Phụ huynh học sinh, cho rằng, đi nhà sách chọn sách rất khó. “Tôi thường tham khảo ý kiến của thầy cô giáo. Tôi nghĩ vẫn cần sách tham khảo để bổ trợ cho con”.

Trong khi đó, theo khảo sát của PV hiện nay 1 số trường tiểu học vẫn đang tiếp tục đưa sách tham khảo vào nhà trường. Tại cuộc họp của Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD&ĐT phải sửa đổi, bổ sung quy định không chỉ cấm việc ép phụ huynh, học sinh mua sách tham khảo mà phải cấm mọi hình thức “khuyến khích” đưa sách tham khảo vào trường học.

“Nếu không quản lý chặt chẽ sách tham khảo thì sẽ đi ngược lại mục đích giảm tải chương trình giáo dục”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo VTV


Lượt xem: 19

Trả lời