Xã Kông Lơng Khơng (huyện Kbang) tập trung xây dựng làng nông thôn mới

Cập nhật 17/12/2018, 10:12:51

Là 1 trong 4 xã được huyện Kbang chọn triển khai xây dựng điểm làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy, xã Kông Lơng Khơng đã chọn làng Kdâu và tập trung triển khai thực hiện.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mà cơ bản là người dân, đến nay làng Kdâu đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí, đang hiện hữu những nét đổi thay của làng nông thôn mới.

Sau khi được hỗ trợ xây dựng cho nhà văn hóa khang trang, bà con dân làng Kdâu rất phấn khởi và đã đồng thuận, thống nhất đóng góp gần 30 triệu đồng tiền mặt cùng ngày công lao động để làm sân bê tổng, xây dựng hàng rào quanh nhà văn hóa và các hạng mục phụ trợ khác.

Ông Triệu Văn Chung, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang cho biết: “Đảng, Nhà nước hỗ trợ xây dựng cho làng nhà văn hóa thì dân trong làng cũng đóng góp tiền để làm tường rào và dân trong làng tự bỏ ngày công ra làm chứ không thuê ai và như nhà vệ sinh thì dân cũng tự làm hết”.

Để có được sự đồng thuận này, ngay sau khi được chọn triển khai điểm xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã Kông Lơng Khơng đã thành lập tổ rà soát thực trạng các tiêu chí của làng Kdâu; đồng thời, phân công cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể trong việc đảm nhận, giúp đỡ làng thực hiện các tiêu chí. Cùng với đó, tổ chức họp, gặp mặt tuyên truyền, vận động các hộ dân cùng chung tay và nhiệt tình tham gia để xây dựng làng nông thôn mới.

Bà Cam Thị Ngọc, Trưởng làng Kdâu, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang cho biết: “Trước tiên là tổ chức họp, lấy ý kiến nhân dân và tuyên truyền vận động nhân dân hiểu được những lợi ích của làng sau khi được chọn làm làng nông thôn mới thì bà con của làng  hưởng ứng rất là nhiệt tình. Trước tiên là con đường bê tông của làng dài 700m thì 2 bên đường bà con đều tự tháo dỡ hàng rào, giải tỏa mặt bằng, rồi còn đóng góp thêm 47 triệu đồng để cùng làm. Và làng cũng đã làm được rất nhiều công trình với sự đóng góp của toàn thể bà con nhân dân. Ví dụ như làm hàng rào nhà văn hóa, nhà vệ sinh, và tới đây là làm nhà để xe”.

Qua rà soát, đến nay các tiêu chí nông thôn mới của làng Kdâu đã cơ bản hoàn thiện và xã Kông Lơng Khơng đang tập trung củng cố thêm các tiêu chí còn thiếu hụt để hoàn thành xây dựng làng nông thôn mới vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang cho biết: “Qua kết quả thẩm định của Văn phòng điều phối nông thôn mới của huyện thì đến nay làng Kdâu đã đạt 18 tiêu chí và chỉ còn 1 tiêu chí. Hiện nay, đang rà soát và xã cùng với các hộ dân mà chủ yếu là hộ dân sẽ di dời một số nhà theo đúng quy hoạch và hỗ trợ một phần kinh phí cho các hộ xây dựng nhà đảm bảo tiêu chí 3 cứng. Và trong những năm tiếp theo sẽ xây dựng tiêu chí nâng cao hơn”.

Làng Kdâu hiện có 61 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc các tỉnh phía Bắc vào đây lập nghiệp từ những năm 1990. Nhờ tình đoàn kết, sự cần cù, chịu khó mà đời sống của người dân ngày càng ấm no, đủ đầy. Nay lại được chọn xây dựng làng nông thôn mới và bộ mặt của làng đã có nhiều đổi thay đáng mừng với những gam màu tươi sáng. Để từ đó, bà con dân làng yên tâm xây dựng cuộc sống mới trên quê hương thứ 2 ở vùng đất Kbang Anh hùng./.

Đức Hải

 


Lượt xem: 171

Trả lời