Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Dương Văn Trang tham quan Nhà máy chế biến rau quả xuất khẩu Đồng Giao (DoVeCo) Gia Lai

Cập nhật 24/3/2019, 21:03:57

Sáng 23.3, UV BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đã đến tham quan Nhà máy chế biến rau quả xuất khẩu thuộc Công ty TNHH xuất nhập khẩu (XNK) rau quả Đồng Giao (DOVECO) Gia Lai đặt tại xã Đăk DJrăng, huyện Mang Yang. Đây là doanh nghiệp ngoài tỉnh đầu tiên đã hoàn thành dự án chế biến rau quả tại Gia Lai chỉ trong một thời gian ngắn. Cùng tham quan còn có đoàn công tác của lãnh đạo thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, là địa phương hiện nay Công ty TNHH XNK rau quả Đồng Giao đang có nhà máy trên địa bàn.

Đây là trung tâm chế biến rau quả hiện đại bậc nhất của cả nước và là điển hình tiên tiến cho chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ nông sản. Các dây chuyền dự án đầu tư bao gồm: Nhà máy chế biến nước quả cô đặc và puree; Nhà máy chế biến rau quả đông lạnh; Nhà máy chế biến rau quả rau đồ hộp với tổng công suất thiết kế 30.000 tấn sản phẩm/năm. Ưu điểm vượt trội của nhà máy là trên mỗi dây chuyền có thể đồng thời chế biến được đa dạng hầu hết các loại nguyên liệu rau quả sẵn có ở Tây Nguyên. Theo kế hoạch, mỗi năm, nhà máy sẽ thu mua và chế biến hàng trăm nghìn tấn rau quả các loại như chanh dây, chuối, bơ, xoài, sầu riêng, mãng cầu, khoai lang, rau chân vịt, đậu tương rau, ngô ngọt, bí Nhật… cùng nhiều loại rau quả khác của Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên. Hiện tại, công ty đã chạy vận hành một dây chuyền với công suất từ 800 – 1000 ngàn tấn củ quả mỗi ngày, trước mắt tập trung chủ yếu là chanh dây, chuối, dứa, kế hoạch tiếp đến sẽ mở rộng các loại rau quả khác.

Qua tham quan thực tế tại nhà máy, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang bày tỏ sự vui mừng và ghi nhận những nỗ lực của công ty đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án, sớm đưa nhà máy đi vào hoạt động. Bước đầu nhà máy đi vào hoạt động đã góp phần giải quyết một số vấn đề căn bản về đầu ra cho sản phẩm, trong đó có chanh dây với mức giá cao hơn so với trước đây khi chưa có nhà máy nông dân phải bán ra ngoài… Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho rằng nếu công ty đảm bảo ổn định đầu ra của sản phẩm với mức giá hợp lý như hiện nay sẽ giúp người dân yên tâm đầu tư, phát triển, mở rộng sản xuất và tỉnh cam kết sẽ đảm bảo vùng nguyên liệu để nhà máy vận hành đạt hiệu quả, phát huy được tối đa công suất. Ngoài chanh dây, tỉnh sẽ cùng với công ty phát triển các loại rau củ quả khác thuộc thế mạnh của địa phương. Đối với công ty, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng đề nghị phải đảm bảo nguồn gốc, chất lượng cây giống cung ứng cho nông dân.

Với thị trường tiêu thụ nông sản ổn định như hiện nay, công ty đang hợp tác với Mỹ và các nước EU, Israel, Hàn Quốc, đặc biệt là thị trường Nhật Bản, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đồng Giao (DOVECO) Gia Lai cam kết với tỉnh sẽ thực hiện tốt chính sách đầu tư, thu mua, đảm bảo phát triển ổn định nguồn nguyên liệu trên địa bàn tỉnh.

Hồng Uyên, Xuân Huy

 


Lượt xem: 34

Trả lời