Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Hội đồng nhân dân Thị xã AyunPa

Cập nhật 12/8/2017, 12:08:30

Chiều 11.8, Đoàn khảo sát của UBTVQH do Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh làm Trưởng đoàn đã có các cuộc làm việc với HĐND Thị xã AyunPa về việc ban hành nghị quyết và hoạt động của HĐND thị xã từ đầu nhiệm kỳ 2016 – 2021 đến nay. Cùng tham gia buổi làm việc về phía tỉnh có ông Đinh Duy Vượt – Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai khóa XIV, bà Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai và các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND,Thị xã AyunPa.

Theo báo cáo của HĐND thị xã AyunPa, thời gian qua, việc ban hành nghị quyết của HĐND được Thường trực HĐND thị xã thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và các quy định, hướng dẫn của tỉnh, Trung ương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thị xã đã tổ chức 3 kỳ họp để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND thị xã, ban hành 31 nghị quyết. Nhìn chung, việc ban hành nghị quyết của HĐND thị xã được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định của pháp luật, có tính khả thi cao. Cùng với ban hành nghị quyết, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND tiếp tục được đổi mới, cải tiến theo hướng đối thoại dân chủ, thẳng thắn, chất vấn theo nhóm vấn đề, lĩnh vực. Ngoài ra, các Ban HĐND, đại biểu HĐND thị xã cũng đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức giám sát, khảo sát, theo dõi kết quả thực hiện lời hứa của các cơ quan, đơn vị được chất vấn… Tuy nhiên, trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND vẫn còn gặp một số vấn đề khó khăn và vướng mắc như: Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 có nhiều điểm mới nên HĐND thị xã vẫn chưa triển khai hoạt động giám sát chuyên đề của các Tổ đại biểu HĐND thị xã, chưa tổ chức giải trình tại các phiên họp Thường trực HĐND thị xã; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa rõ ràng và thống nhất gây khó khăn trong việc ban hành quy phạm pháp luật trên địa bàn thị xã.

HĐND thị xã AyunPa đề nghị UBTVQH sớm nghiên cứu, ban hành Quy chế hoạt động của HĐND; quy định về chế độ phụ cấp kiêm nhiệm đối với trưởng ban, phó trưởng ban HĐND cấp xã. Chính phủ sớm có hướng dẫn chi tiết về tổ chức, hoạt động của cơ quan tham mưu, giúp việc HĐND cấp huyện, cấp xã.

Ghi nhận báo cáo của HĐND thị xã AyunPa, phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh đã ghi nhận việc HĐND thị xã đã kịp thời ban hành các nghị quyết, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Hoạt động giám sát chuyên đề được chú trọng. Việc tổ chức theo dõi, đôn đốc các cơ quan hữu quan giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện thường xuyên, hiệu quả hơn. Với tiếp xúc cử tri, thị xã AyunPa cũng đã duy trì tốt việc tổ chức cho đại biểu HĐND tiếp xúc trước và sau kỳ họp. Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu cũng nhấn mạnh: HĐND thị xã cần tăng cường chỉ đạo việc xây dựng dự thảo nghị quyết, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục được Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 quy định. HĐND tiến hành rà soát các nghị quyết đã ban hành, kịp thời điều chỉnh, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế, và có kinh nghiệm hữu ích cho việc tiến hành hoạt động này.

Trước đó, buổi sáng cùng ngày Đoàn khảo sát UBTVQH cũng đã tiến hành khảo sát việc ban hành nghị quyết và hoạt động của HĐND phường Sông Bờ – Thị xã AyunPa./.

Xuân Huy


Lượt xem: 51

Trả lời