Tuần Văn hóa – Du lịch tạo nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách

Cập nhật 26/12/2022, 10:12:57

 Tuần Văn hóa – Du lịch năm 2022 diễn ra trên địa bàn thành phố Pleiku từ ngày 22  đến ngày 26 tháng 12 năm 2022 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND Tp. Pleiku tổ chức với nhiều hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa diễn ra nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của địa phương, để lại nhiều ấn tượng trong du khách gần xa.

Mở đầu chuỗi sự kiện được diện ra tại Tuần Văn hóa – Du lịch năm 2022 là lễ hội đường phố với chủ đề “Vũ điệu cồng chiêng” có 9 đoàn với hơn 500 nghệ nhân thuộc các xã,  phường trên địa bàn thành phố Pleiku tham trình diễn tại các tuyến phố với những tiết mục sinh động, trong những bộ trang phục truyền thống biểu diễn những bài cồng chiêng, múa xoang, đi cà kheo, hoá trang, đeo mặt nạ, tạo hình ngộ nghĩnh; thực hiện những điệu nhảy miêu tả sinh động văn hóa và sinh hoạt đời sống giàu bản sắc của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên. Qua đó, đã để lại nhiều ấn tượng cho du khách khi đến với lễ hội.

Anh Hà Văn Dương – Du khách đến từ Hà Nội nói: “Rất bất ngờ hôm nay về với lễ hội, trước hết là bản thân chúng tôi cũng như anh em ở đây rất bất ngờ với cái trang phục mà  tất cả văn hóa mình tổ chức. Lễ này thì là một cái lễ chân thật, và tất cả những anh em, du khách cũng như là bọn tôi từ bên Hà Nội về đây phải cảm nhận được rằng là các anh chị là từ trên vùng cao xuống đây biểu diễn trang phục này làm ấn tượng cho tôi rất là nhiều, và tôi hy vọng rằng trang phục và lễ hội đây sẽ được duy trì mãi mãi để cho đời sau và đời sau nữa sẽ được tôn vinh những cái gì mà ông cha ta để lại. Và chúng tôi cũng hy vọng rằng tỉnh Gia Lai và Ban văn hoá chúng ta sẽ cố gắng như thế nào duy trì được để chúng ta cùng cố gắng để phát huy được tinh thần mà ủng hộ văn hóa cũng như là lễ hội của địa phương”.

Tại Tuần Văn hóa – Du lịch năm 2022, du khách cũng không thể bỏ qua các món ngon tại 5 gian hàng ẩm thực vùng miền đặc sắc của các tỉnh Gia Lai, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Kon Tum và 10 gian hàng ẩm thực đường phố, hoặc tham quan mua sắm với 150 gian hàng với nhiều sản phẩm đặc trưng, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh thành trên cả nước. Ngoài ra, một hoạt động vô cùng ý nghĩa thiết thực nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần Văn hóa-du lịch năm 2022, đó là Giải Marathon Tp. Pleiku năm 2022 gây quỹ “Áo ấm cho em”. Giải đã thu hút trên 800 vận động viên tham gia với 2 cự ly gồm: 5 km và 10 km. Các vận động viên tham gia ủng hộ từ 300 đến 320 ngàn đồng/vận động viên; một phần kinh phí này sẽ dùng để gây quỹ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Gia Lai. Kết thúc giải, ban tổ chức đã tiến hành trao 182 triệu đồng cho quỹ áo ấm cho em, trao 78 triệu đồng để Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố Pleiku để giúp đỡ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Lê Thị Tuyết Sương – TP. Pleiku cũng nói: “Đây là lần thứ 2 mà tôi tham gia giải Marathon. Đối với giải chạy lần này, tôi được biết có chương trình gây quỹ và được tổ chức chung với tuần lễ văn hóa của Pleiku Gia Lai. Thì đây là một hoạt động  rất ý nghĩa phi lợi nhuận, tôi mong rằng gia lai mình sẽ tổ chức thêm nhiều giải chạy này, nhiều chương trình…để dưa nét đẹp văn hóa, nét đẹp con người của Pleiku đến với mọi người trong và ngoài nước”.

Bên cạnh đó, các chương trình phục dựng một số nghi lễ văn hóa truyền thống của đồng bào các DTTS trên địa bàn thành phố Pleiku cũng được diễn ra trong những ngày qua tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, với hơn 150 nghệ nhân các phường: Yên Đỗ, Đống Đa, Hoa Lư tham gia phục dựng và tái hiện lại các nghi lễ như Lễ Bỏ mả, Lễ cúng nhà rông mới và tái hiện Lễ cưới của người Jrai. Sau khi tái hiện các nghi lễ chính, trong tiếng cồng chiêng,  nhiều du khách được các nghệ nhân mời cùng tham gia lễ hội, cùng nhau nối những vòng xoang, tham gia vít cần và thưởng thức những món ăn truyền thống.

Ông Nguyễn Xuân Hà – Trưởng phòng VH-TT TP. Pleiku cho biết: “Thành phố Pleiku đã rất là tích cực để chuẩn bị mọi việc đảm bảo ATGT-ANTT cũng như tham gia các hoạt động các lễ hội văn hóa và các lễ hội Phục dựng của đồng bào khi dân tộc thiểu số, thì nhìn chung khi tham gia các hoạt động trong tuần lễ văn hóa Gia Lai năm 2022 các nghệ nhân các làng đồng bào dân tộc đã rất là nhiệt tình tham gia, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa con người Pleiku đến du khách trong và ngoài nước. Trong thời gian tới thì thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác quảng bá cũng như là tổ chức các hoạt động văn hóa thể dục thể thao quy mô lớn qua đó sẽ vừa ở góp phần quảng bá du lịch vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”.

Em Hne – Làng Plei Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku cũng nói: “Con học múa xoang cồng chiêng này vì đam mê, để dạy cho các trẻ ở  trong làng của mình và con rất vui khi được sự đóng góp của mọi người được dạy cho con những tiết mục xoang, múa cồng chiêng của làng và từng tiết mục này con sẽ dạy lại các đứa trẻ”.

Tuần Văn hóa – Du Lịch 2022 góp phần quan trọng vào công tác giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc, quang bá hình ảnh, con người Gia Lai; tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách; tạo nên bầu không khí sôi động, sức lan tỏa trong cộng đồng, cùng hướng tới thực hiện mục tiêu xây dựng Gia Lai nói chung, Pleiku nói riêng là điểm đến ấn tượng, hấp dẫn đối với du khách.

CTV Tường Vân – Bá Bính


Lượt xem: 15

Trả lời