Tự tử – vấn nạn gây nhức nhối ở nhiều buôn làng

Cập nhật 17/7/2018, 08:07:48

Tự tử là một trong những vấn nạn gây nhức nhối ở nhiều địa phương, nhất là ở vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trong tỉnh. Theo thống kê của các ngành chức năng, chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 55 vụ tự tử, làm chết 54 người. Có những vụ tự tử nguyên nhân nghe rất khó tin: Chỉ xích mích nhỏ trong gia đình, tự ái cá nhân, khi nhu cầu vật chất tầm thường nhưng không đáp ứng được hay do nghèo khó… Vì nông nổi, không kiềm chế được bản thân mà nhiều người đã tìm đến cái chết thật không đáng và rất đáng tiếc. Phóng sự sau được thực hiện tại huyện Krông Pa, một trong những địa phương xảy ra nhiều vụ tự tử đến mức báo động.

 

 Cho đến bây giờ ông Ksor Loa vẫn chưa xác định được nguyên nhân vì sao con trai mình đã tự tử cách đây hơn 1 năm mà chỉ đoán rằng con mình chỉ vì giận hờn bố mẹ một cách vu vơ rồi thắt cổ chết tức tưởi. Cụ thể là, con trai xin ông 3 triệu đồng để mua nông cụ đi lao động nhưng ông khuyên rằng, con ốm chưa khỏi, phải bảo vệ sức khỏe, đừng vội đi làm. Sau đó con ông đã bỏ nhà đi… tự tử, gây ra nỗi đau và khủng hoảng tinh thần đối với cả gia đình, người thân.

Ông Ksor Loa, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, Gia Lai kể lại: “Bố mẹ nói đang ốm không nên đi làm, con nói sẽ tự tử. Gia đình tưởng con nói đùa ai dè nó cầm dây thừng dùng để dắt bò đi tự tử. Gia đình rất bất ngờ và đau khổ”.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Krông Pa, từ đầu năm đến nay trung tâm đã tiếp nhận 37 trường hợp tự tử được đưa đến để cấp cứu, trong đó chỉ có 3 trường hợp là người Kinh, còn lại là người Jrai và hầu hết đều trong tuổi lao động. Phần lớn các trường hợp đều dùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ với độc tố cực mạnh để tự tử nên khả năng sống rất mong manh.

Bác sỹ Đinh Viết Bửu – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Từ đầu năm 2018 cho đến thời điểm hiện tại thì trên địa bàn huyện đã có 37 trường hợp tự độc nhập viện và được bệnh viện xử lý. Hầu hết các ca này vào thì chúng tôi xử lý thải độc để qua giai đoạn đầu, sau đó chuyển lên tuyến tỉnh để điều trị tiếp. Thuốc này rất hại cho cơ thể và khi những người có ý định tự tử thì uống lượng thuốc lớn. Thuốc bảo vệ thực vật thì rất nhiều loại nhưng thời gian gần đây nhiều người uống thuốc diệt cỏ, thuốc làm cháy cỏ thì sau khi thải độc để lại di chứng rất nặng nề. Ví dụ sau khi uống thuốc làm cháy cỏ thì thực quản bị cháy hết, sau đó ảnh hưởng đến thần kinh và tỷ lệ sống rất ít”.

Vấn nạn tự tử ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần của nhiều người dân và gây ra những hệ lụy khôn lường khác trên địa bàn huyện Krông Pa. Điều đáng lưu ý là ngoài những nguyên nhân như do mâu thuẫn, xích mích tình cảm thì thời gian gần đây xuất hiện nguyên nhân mới dẫn đến xảy ra nhiều vụ tự tử trên địa bàn huyện Krông Pa đó là con cái do đua đòi nên ép bố mẹ mua điện thoại hay xe máy đắt tiền nhưng bố mẹ không đáp ứng được vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn dẫn đến tức tối rồi tự tử.

Ông Hiao Buk – Chủ tịch UBND xã Ia Rsai, Krông Pa, Gia Lai nói về vấn đề này: “Trên địa bàn xã xảy ra nhiều trường hợp tự tử nguyên nhân sâu xa là con cái đua đòi theo bạn bè ép cha mẹ mua xe phân khối lớn đắt tiền để đi chơi, cha mẹ không mua vì gia đình quá khó khăn nên tự tử. Tình trạng thanh niên lêu lổng, đua đòi dẫn đến nhiều hệ lụy cũng là vấn đề đáng quan tâm hiện nay”.

Điều ngạc nhiên là từ đầu năm đến nay Trung tâm Y tế huyện Krông Pa đã tiếp nhận, xử lý 37 trường hợp tự tử bằng thuốc bảo vệ thực vật như đã nêu trên, được xác định danh tính, địa chỉ cụ thể (đó là chưa kể những trường hợp tự tử bằng các biện pháp khác không đưa vào trung tâm để can thiệp về mặt y tế), nhưng theo báo cáo của Huyện ủy Krông Pa thì chỉ có 9 vụ tự tử, 9 người chết. Không hiểu vì sao số liệu giữa 2 đơn vị vênh nhau đến hơn 4 lần như vậy?

Hà Đức – R’Piên

                                                                                                              


Lượt xem: 104

Trả lời