Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Quế – PGĐ Sở GTVT Gia Lai xung quanh công tác chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải phục vụ hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cập nhật 22/4/2015, 15:04:48

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT Gia Lai đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ người dân đi lại thuận lợi. Đề cập rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hữu Quế – PGĐ Sở GTVT Gia Lai.   

 

Phóng viên trao đổi với ông Nguyễn Hữu Quế.

 

PV Đoàn Bình: Thưa ông! Năm nay dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 6 ngày, để đảm bảo an toàn giao thông cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong tỉnh, Sở GTVT đã chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải có sự chuẩn bị như thế nào về phương tiện để phục vụ nhân dân?

 

Ông Nguyễn Hữu Quế:   Để chuẩn bị cho vận tải khách dịp 30/4 và 1/5, Sở GTVT đã chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải trong tỉnh tổ chức kiểm tra, duy tu bảo dưỡng phương tiện, đảm bảo kỹ thuật phương tiện luôn ở trong tình trạng tốt nhất. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần đạo đức cho đội ngũ lái xe và phải thực hiện nghiêm pháp luật về an toàn giao thông.

 

Bên cạnh đó Sở cũng cho phép các doanh nghiệp chủ động xây dựng biểu đồ chạy xe trên cơ sở tăng chuyến, quay vòng xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Mặt khác năm nay Bộ GTVT cho phép các doanh nghiệp kinh doanh tuyến vận tải cố định được phép tham gia chạy tuyến hợp đồng, trong khi các doanh nghiệp chạy tuyến cố định chạy tuyến phía bắc không chịu ảnh hưởng nhiều trong dịp nghỉ lễ này sẽ tham gia kinh doanh vận tải hợp đồng. Vì vậy sẽ giảm áp lực hành khách tại các bến xe.        

 

PV Đoàn Bình: Theo nhận định, năm nay do Cảng hàng không Pleiku nghỉ phục vụ để tiến hành tu sửa, nâng cấp, vì vậy lượng hành khách sẽ tăng đột biết. Vậy để đáp ứng đủ nhu cầu về phương tiện trong trường hợp cần thiết thì phương án liên kết, bố trí các xe tăng cường sẽ được triển khai như thế nào?

 

Ông Nguyễn Hữu Quế:  Cảng hàng không Pleiku ngừng khai thác từ ngày 23/3, qua theo dõi từ ngày đó đến nay lượng hành khách đi lại thông qua bến xe Đức Long Gia Lai tăng khoảng 10% so với thời điểm trước đó.

 

Để kịp thời đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cảng hàng không ngừng hoạt động thì Sở TVT đã có văn bản phối hợp với Sở GTVT TP.HCM cho phép bến xe liên tỉnh Đức Long, Bến xe Miền Đông và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến được phép chủ động tham gia vận tải mà không phải thông qua các thủ tục hành chính rườm rà, kịp thời chạy cho khách.

 

Bên cạnh đó, do lượng khách tăng lên tại bến xe thì tại Gia Lai đã có một số doanh nghiệp đầu tư thêm phương tiện xin đăng ký khai thác tuyến để tạo thương hiệu. Một số doanh nghiệp đang khai thác trên tuyến thì đã tăng tuần suất để thu hút lượng khách. Do đó mà khi cảng hàng không Pleiku ngừng hoạt động thì việc đi lại của người dân thông qua các doanh nghiệp vận tải cơ bản được đảm bảo.

         

PV Đoàn Bình: Cũng theo nhiều người dân băn khoăn, dịp nghỉ lễ này lượng người đi lại tăng cao và các doanh nghiệp vận tải sẽ tiến hành phụ thu giá vé. Vậy việc quản lý giá vé sẽ được Sở GTVT triển khai như thế nào?

 

Ông Nguyễn Hữu Quế:    Kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài 6 ngày, theo truyền thống và cũng để giảm áp lực cho khu vực TP.HCM thì đầu tuyến TP.HCM đã cho phép các doanh nghiệp vận tải phụ thu giá vé 40% so với ngày thường từ ngày 25 đến 28/4 từ TP.HCM đi các tỉnh. Tuy nhiên, đối với đầu tuyến Gia Lai thì các doanh nghiệp vận tải không tiến hành phụ thu mà giữ nguyên giá vé như những ngày bình thường, từ Gia Lai đi các tỉnh khác. Vì vậy nếu các doanh nghiệp nào thu với giá cao hơn giá quy định niêm yết so với ngày thường là không đúng quy định, Sở sẽ xử lý kiên quyết đối với các trường hợp này.

 

Theo chỉ đạo của Sở GTVT hiện nay tại các bến xe và trên các xe khách đều có số điện thoại đường dây nóng của sở, chúng tôi mong sẽ nhận được sự phản hồi của hành khách trong những trường hợp nêu trên để có hướng xử lý kịp thời…

         

PV Đoàn Bình: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

 

Đoàn Bình-Thanh Sáng


Lượt xem: 125

Trả lời