Tiếp tục kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa X

Cập nhật 11/12/2014, 09:12:29

Sáng nay (ngày 11.12) kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa X, tiếp tục làm việc ngày thứ tư và bế mạc. Ông Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh và các vị trong Thường trực HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

 

Ky họp lần thứ VIII, HĐND tỉnh Gia Lai.

 

Mở đầu phiên làm việc, lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời những vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. Ông Huỳnh Ngọc Tục-Giám đốc Sở Công thương làm rõ vấn đề về những sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng công trình thủy điện IaKrêl 2 tại xã IaDom, huyện Đức Cơ do Công ty cổ phần công nghiệp Bảo Long làm chủ đầu tư.

 

Công trình này được khởi công xây dựng vào tháng 6/2009, dự kiến hoàn thành 6/2013. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã 2 lần xảy ra sự cố vỡ đập chính vào ngày 12/6/2013 và vỡ đê quay vào ngày 1/8/2014 gây thiệt hại lớn đối với các tổ chức và cá nhân ở vùng hạ lưu.

 

Tuy nhiên chủ đầu tư chậm bồi thường thiệt hại do sự cố công trình này gây ra đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Sau 2 lần xảy ra sự cố, nhiều cử tri đề nghị không nên tiếp tục cho thi công công trình này.

 

Ông Huỳnh Ngọc Tục-Giám đốc Sở Công thương giải trình: Sau sự cố vỡ đê quay ngày 1/8/2014, UBND tỉnh cho dừng thi công công trình thủy điện này, yêu cầu xác minh nguyên nhân vỡ đập và xác định trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có liên quan. Về vấn đề có cho tiếp tục xây dựng công trình này hay không thì sau khi xem xét việc khắc phục của chủ đầu tư thì khi đó UBND tỉnh quyết định dừng hay cho tiếp tục thi công.

 

Nhiều đại biểu HĐND tỉnh và cử tri băn khoăn về vấn đề trang thiết bị dạy học môn ngoại ngữ, tin học cung ứng cho các trường không đảm bảo chất lượng, nhiều thiết bị chỉ sử dựng được một thời gian ngắn, sau đó hư hỏng gây lãng phí.

 

Tại phiên họp sáng nay, ông Phạm Ngọc Thạch- Giám đốc Sở Giáo dục- đào tạo đã giải trình về vấn đề này: Sau khi cung ứng các trang thiết bị thì các chủ đầu tư đã tổ chức tập huấn cho các trường, đến nay Sở chưa nghiệm thu dự án trang thiết bị thì chưa thể khẳng định đạt chất lượng hay không….

 

Theo yêu cầu của các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri, tại phiên thảo luận, ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư đã làm rõ những vấn đề trên lĩnh vực kinh tế, kế hoạch, đầu tư của tỉnh như tiến độ thi công một số công trình chậm, chất lượng không cao.

 

Sau phần giải trình, làm rõ những kết quả cũng như những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án phát triển kinh tế nông nghiệp và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chủ tọa kỳ họp đề nghị các địa phương cần triển khai quyết liệt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, việc triển khai phải hướng đến phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân, tuyệt đối không nên chạy theo bệnh thành tích.

 

Ông Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc xây dựng nông thôn mới phải thực hiện nghiêm túc, không nên chạy theo bệnh thành tích, phải triển khai chương trình đạt chất lượng, hiệu quả, thiết thực…

 

Ông Phạm Vũ Tú-Phó Chủ tịch HĐND huyện Chưprông đề nghị các ngành chức năng cần làm rõ vấn đề: tình trạng vật tư, phân bón kém chất lượng diễn ra ở nhiều nơi nhưng cơ quan chức năng chưa kiểm tra, sử lý kịp thời.

Cùng với đó, hàng nông sản giá không ổn định; công nghệ sau thu hoạch kém, vì vậy chất lượng sản phẩm hàng hóa không cao, giá thấp, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

 

Ông Trần Văn Dũng-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho rằng, công tác phòng chống tham những còn nhiều hạn chế, tình trạng nói nhiều làm ít, “đánh trống bỏ dùi” về vấn đề phòng chống tham những diễn ra ở nhiều nơi.

 

Ông Trần Văn Dũng- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh đề nghị:  Dư luận quần chúng cho rằng chạy chức, chạy quyền, gây bức xúc trong dư luận. Chúng ta phải làm rõ vấn đề này.

 

Sau phần thảo luận, phiên họp tiến hành phần chất vấn và trả lời chất vấn, xem xét thông qua các Tờ trình của UBND tỉnh và HĐND tỉnh; sau đó tiến hành phần bế mạc kỳ họp. Chúng tôi sẽ phản ánh diễn biến, kết quả phiên bế mạc trong bài phản ánh sau.

Hà Đức-Nhật Thành


Lượt xem: 41

Trả lời