Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong học sinh THPT

Cập nhật 20/5/2023, 16:05:14

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên là một trong những hoạt động đang được các trường học thực hiện theo Đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017. Với tinh thần đó, thời gian qua phong trào khởi nghiệp trong học sinh tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng được quan tâm phát triển, giúp các em thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm để biến ý tưởng thành hiện thực. Chính vì vậy, hiện nay khởi nghiệp không còn là vấn đề xa lạ đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh THPT.

Với kết quả đạt được là giải Nhì tại Cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp quốc gia năm 2023, Dự án “KHAN – Tea & Coffee / Sản xuất – kinh doanh các sản phẩm trà túi lọc từ vỏ cà phê Cascara và từ lá cà phê Kuti tận dụng nguồn phụ phẩm cây cà phê tại Gia Lai của nhóm 5 em học sinh: Đặng Lê Gia Hân; Nguyễn Thị Thanh Nga, Trịnh Mỹ Anh, Nguyễn Hà Bảo Khanh và Nguyễn Chí Khang của Trường THPT Chuyên Hùng Vương Gia Lai đã được Ban giám khảo Cuộc thi đánh giá cao khi có tính khả thi cao trong thực tế.

Từ cuộc thi khởi nghiệp dành cho học sinh trung học cấp quốc gia, nhóm học sinh tham gia dự án mong muốn lan tỏa thương hiệu này đến với mọi người không chỉ để đem đến những sản phẩm chất lượng cho người dùng từ 2 loại trà này, mà còn mang lại giá trị xã hội khi tận dụng được nguồn phụ phẩm từ vỏ và lá cà phê. Sau cuộc thi, nhóm tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm tốt hơn, đồng thời xây dựng kế hoạch truyền thông, tìm kiếm đối tượng khách hàng phù hợp để xây dựng thương hiệu KHAN Tea & Coffee.

Em Nguyễn Chí Khang – Học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai nói: “Nhóm chúng em hiện tại đang hướng tới công tác truyền thông không đòi hỏi quá nhiều về nguồn tài chính như: Truyền thông trên mạng xã hội và thông qua những lễ hội trong trường. Hiện tại nhóm chúng em chỉ có trà tuối lọc từ vỏ và lá cà phê, nên trước hết chúng em đang bổ sung thêm các vị trà vào sản phẩm của chúng em, như trà sữa, trà đào, trào cam sả và dự định sẽ mở một showroom làm nơi trưng bày sản phẩm giới thiệu sản phẩm để hướng tới phổ biến mặt hàng này và cung cấp nguyên liệu cho các quán cà phê, trà…”

Còn đối với em Vũ Thị Hoàng Ngân, học sinh lớp 12A Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai, sau khi liên tiếp hai năm 2020 và 2021 đạt giải Khuyến khích cuộc thi “Học sinh-sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc”, Hoàng Ngân đã quyết định khởi nghiệp với dự án “Valanka Cosmetics Lily ACNE-sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn” với các thành phần từ thiên nhiên. Dưới sự hỗ trợ của ba, mẹ và sự điều chỉnh thành phần của đội ngũ thầy thuốc Đông y, tháng 5/2022  em Hoàng Ngân đã xây dựng một sản phẩm điều trị mụn mang thương hiệu Valanka của riêng mình. Ngoài bán trên các trang mạng, Hoàng Ngân cũng đã xây dựng được một showroom nhỏ để giới thiệu, bày bán sản phẩm và đã dần có lượng khách hàng phù hợp. Hiện Hoàng Ngân không ngừng hoàn thiện bản thân, chuẩn bị hành trang để thực hiện uớc mơ trở thành doanh nhân trong tương lai.

Em Vũ Thị Hoàng Ngân – Học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai cho biết: “Sắp tới đây thì dự án khởi nghiệp của em sẽ đẩy mạnh về những phương tiện truyền thông cũng như marketting online. Hiện tại em cũng đang học rất nhiều khóa học marketting trên mạng và bên cạnh đó em cũng hy vọng rằng trong tương lai không xa em có thể vào môi trường quốc tế để em có thể phát triển bản thân mình một cách tốt nhất. Ước mơ sau này em muốn trở thành một doanh nhân và những công việc, những dự án, những dự định của em thì chắc chắn theo cách này hay cách khác thì nó sẽ đóng góp cho cộng đồng một cái gì đó.”

Đối với lứa tuổi học sinh THPT, việc tham gia các Cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp là cơ hội giúp các em thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực.

Để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp cho học sinh, các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức rất nhiều các hoạt động hỗ trợ học sinh khởi nghiệp. Từ việc đổi mới về phương pháp dạy và học, trong đó phải khơi dậy được sự sáng tạo của cả học sinh và giáo viên trong thời đại khoa học công nghệ hiện nay, đã khơi dậy khát vọng, tinh thần khởi nghiệp từ lứa tuổi học sinh trung học phổ thông.

Thầy giáo Mai Ngọc Linh –  Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai chia sẻ: “Các con ở trường Hùng vương có một môi trường rất thuận lợi, nhà trường đã thành lập tổ quản lý và nghiên cứu các ý tưởng về khoa học và khởi nghiệp. Và rất là may mắn thì được sự quan tâm đấy thì giáo viên cũng đồng hành với học sinh từ những ý tưởng ban đầu sơ khai của các con. Thật ra các con bây giờ rất giỏi, những ý tưởng của các con hoàn toàn thành hiện thực được. Các thầy cô BGK cuộc thi khởi nghiệp hầu hết đều là các CEO nổi tiếng, trẻ tuổi thành công, các thầy cô rất hài lòng xin số điện thoại liên hệ trực tiếp, thậm chí có người đã đề xuất đầu tư 500 triệu để đầu tư một gian hàng ngoài Hà Nội. Làm sao có sự kết nối giữa doanh nghiệp với nhà trường với sở Giáo dục thì rất tốt, sẽ là động lực lớn để các thầy cô đồng hành cùng các con trên con đường khởi nghiệp.”

Khởi nghiệp trong học sinh THPT không chỉ góp phần tạo việc làm và thu nhập cho bản thân các em mà còn mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và tạo cơ hội cho các em khám phá, phát triển bản thân. Tuy nhiên, để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong học sinh THPT, các trường học cần tăng cường trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, bởi khi tham gia vào hành trình khởi nghiệp, học sinh có nhiều cơ hội thử thách, khám phá bản thân để xây dựng ước mơ, hoài bão trong tương lai.

Ksor Tuối – Mạnh Hà


Lượt xem: 6

Trả lời