Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực Thuế

Cập nhật 18/2/2023, 09:02:19

Năm 2022 được đánh giá là năm chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành Thuế với nhiều bước đột phá khá ấn tượng. Điều này không chỉ góp phần giúp Cục Thuế tỉnh Gia Lai thực hiện tốt công tác thu nội địa mà còn thể hiện được nỗ lực, quyết tâm cùng với toàn ngành và cả nước thực hiện thành công chương trình chuyển đổi số, chính phủ điện tử. Phát huy kết quả đạt được, năm 2023, ngành Thuế tỉnh xác định chuyển đổi số tiếp tục là nội dung trọng tâm và quyết tâm thực hiện mục tiêu này thông qua đẩy mạnh tăng cường ứng dụng CNTT trên tất cả các mặt ngay từ đầu năm.

Tiền thuê đất là một khoản thu được đánh giá khá quan trọng và tương đối ổn định trong cơ cấu các nguồn thu. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác quản lý tiền thuê đất lại gặp khá nhiều khó khăn khi dữ liệu tiền thuê đất chỉ được tập trung về các huyện, quản lý theo địa bàn. Để góp phần giải quyết tình trạng này, năm 2022, Cục Thuế tỉnh Gia Lai đã xây dựng Ứng dụng quản lý tiền thuê đất và đã tổ chức tập huấn để đưa vào vận hành ngay từ đầu năm 2023. Không chỉ hoàn thiện một bước trong công tác quản lý về tiền thuê đất, ứng dụng này đã cắt giảm thủ tục hành chính, giúp người thuê đất ở nhiều địa bàn chỉ cần khai báo, giao dịch về nghĩa vụ tiền thuê đất tại 1 chỗ thay vì nhiều chi cục thuế như trước đây.

Ông Trần Quốc Thư, Chi cục Thuế khu vực Ia Grai – Chư Pah cho biết: “Tham gia lớp tập huấn này cảm thấy rất hữu ích cho tất cả các đơn vị quản lý tiền thuế đất trên địa bàn của mình. Thông qua ứng dụng, Chi cục Thuế có thể cập nhật các đơn vị về các quyết định, ra các thông báo, quản lý tiền thuế đất trên ứng dụng được chặt chẽ. Bản thân tôi khi về đơn vị, bắt đầu từ năm 2023 sẽ triển khai ứng dụng này cùng với toàn ngành”.

Cùng với điểm mới trên, trong năm 2023, ngành Thuế Gia Lai tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số thời gian qua. Đến nay, tất cả các thủ tục hành chính thuế đối với người nộp thuế là tổ chức đã được điện tử hóa từ đăng ký kê khai, nộp thuế, hoàn thuế đến xác nhận nghĩa vụ thuế. Đặc biệt, ngành thuế đã triển khai việc nộp thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh qua phần mềm Etax Mobile trên thiết bị điện thoại thông minh. Đến nay đã triển khai và cấp tài khoản cho khoảng 7.000 cá nhân và sắp tới tiếp tục triển khai trên diện rộng.

Chị Phạm Thị Nguyệt – Cửa hàng điện máy Bá Lộc, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ nói: “Bên cơ quan Thuế cũng đã cho người đến cửa hàng hướng dẫn cài app nộp thuế, từ đó, chúng tôi không cần phải đến ngân hàng nộp thuế nữa, rất là tiện”.

Ông Trần Viết Trà – Trưởng Phòng Kê khai và Kế toán thuế, Cục Thuế Gia Lai cho biết: “Trong thời gian tới ngành Thuế sẽ tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện ứng dụng này để làm sao tất cả mọi tiện ích trên đó đều thông suốt. Người nộp thuế có thể ngồi bất kỳ ở đâu cũng thực hiện được nghĩa vụ nộp thuế của mình. Chỉ cần 1 cú click chuột và đây là 1 trong những phương châm chuyển đổi số mà ngành thuế quan tâm thực hiện trong thời gian tới”.

Không chỉ tăng cường công tác quản lý thuế theo phương thức điện tử, ngành Thuế cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế mới đến doanh nghiệp, đa dạng các hình thức hỗ trợ qua điện thoại, qua email, các mạng xã hội… giúp doanh nghiệp, người nộp thuế nắm bắt được chính sách kịp thời, thực hiện các quyền và nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước được đầy đủ.

Ông Lê Minh Nhựt – Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh Gia Lai cho biết: “Ngành Thuế tiếp tục xác định công tác chuyển đổi số năm 2023 tập trung vào một số nội dung sau: Tiếp tục hoàn thiện và phát huy kết quả mà chuyển đổi số đã đạt được trong năm 2022, ứng dụng CNTT và trí tuệ nhân tạo trong quản lý thuế, nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế. Tiếp tục hoàn thiện điện tử hóa một số thủ tục hành chính thuế đối với nhóm người nộp thuế là hộ kinh doanh và cá nhân như các thủ tục quản lý các nguồn thu về đất, nhất là tiền thuê đất phi nông nghiệp và triển khai trên diện rộng việc nộp thuế điện tử đối với các cá nhân đã được cấp tài khoản qua phần mềm eTax mobile”.

Với mục tiêu chuyển đổi số rõ ràng, giải pháp cụ thể và quyết tâm thực hiện cao ngay từ đầu năm, tin rằng, năm 2023, ngành Thuế tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng khích lệ không chỉ trong thực hiện nhiệm vụ được giao mà còn góp phần khẳng định rõ hơn nữa mục tiêu nhất quán là lấy “Người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”./.

 Ngô Thanh, Viễn Khánh

         


Lượt xem: 7

Trả lời