Plei Me – Niềm vui trên vùng chiến địa năm xưa

Cập nhật 28/4/2017, 15:04:59

Sau 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của tỉnh Gia Lai nói chung, các xã vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới của tỉnh đã có nhiều đổi thay tích cực. Hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao.
Một trong những nơi có sự thay đổi rõ nét từ chương trình xây dựng NTM đó chính là ở các vùng chiến địa năm xưa, trong đó có xã Ia Ga, huyện Chư Prông- nơi diễn ra chiến dịch Plei Me vào năm 1965. 52 năm – Chừng ấy thời gian cũng đã kịp phủ lên vùng chiến địa đầy mưa bom bão đạn năm xưa một màu xanh no ấm, đủ đầy.

Và kết quả đó không phải chỉ bởi yếu tố thiên thời mà còn phụ thuộc rất nhiều ở góc độ địa lợi, nhân hòa. Đất không phụ công lao động miệt mài đêm ngày của hàng trăm con người nơi đây và nhất là bằng chính từ tinh thần nỗ lực bền bỉ của Đảng bộ, chính quyền xã cũng như sự hỗ trợ, tương tác từ tỉnh đến huyện đã giúp Ia Ga trở thành một địa phương có bước phát triển nhanh chóng, bền vững với nhiều tín hiệu khả quan.

Ông Trần Văn Đạo – Phó CT UBND xã Ia Ga – Chư Prông cho biết: “Trong những năm qua, huyện ủy, UBND huyện luôn tạo điều kiện, quan tâm đầu tư để xã Ia Ga phát triển. Cụ thể là nâng cấp, đầu tư nông thôn, đầu tư điện đường, trường trạm, bộ mặt nông thôn có bước phát triển mới. Đời sống nhân dân có sự đổi thay hơn những năm trước. Xã tập trung vào phát triển kinh tế tại địa phương, trong đó chủ lực các lọai cây công nghiệp dài ngày để nâng cao đời sống của bà con. Ngoài việc nâng cao đời sống bà con, xã luôn quan tâm chỉ đạo nâng cao đời sống an sinh xã hội, các phong trào thể dục thể thao”.

Nếu như một vài thập niên trước, Ia Ga luôn nằm trong danh sách xã nghèo của huyện Chư Prông thì chỉ trong vòng chục năm trở lại đây, xã đã có sự bức phá ngoạn mục. Hầu hết các tiêu chí, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số đều đạt và vượt nhiệm vụ trên giao. Chính điều này đã tạo động lực để Ia Ga khoác lên mình diện mạo tươi sáng – Diện mạo nông thôn mới trên con đường phát triển bền vững.

Ông Phạm Văn Luận – Xã Ia Ga – Chư Prông cho biết: “Tôi vào đây năm 2000, cuộc sống lúc đó so với bây giờ thì bây giờ rất phát triển. Sau khi được chính sách của Nhà nước hỗ trợ làm đường, sau đó bắt điện, xây các trường mẫu giáo, cấp II đã có. Đời sống bà con so với năm 2000 thì thay đổi rất nhiều. Bà con ở đây trồng các cây công nghiệp dài ngày. Đảng, Nhà nước hỗ trợ người dân chuyển đổi các loại cây, vật nuôi”.

Ông Trần Văn Ban –Xã Ia Ga – Chư Prông cũng nói: “Mười mấy năm về trước khổ lắm. Đường rất nhỏ, rừng núi heo hút. Nhưng đến giờ nhờ cơ cấu của nhà nước nên đời sống bà con giờ sang trang. Đường đi lối lại tương đối thuận tiện rồi. Nói chung là so với hơn chục năm về trước thay đổi rất nhiều. Người dân làm được kinh tế thì họ xây nhà cao cửa rộng, có nhiều nhà làm nhà Thái, nhà lầu khang trang”.

Mặc dù là địa phương có 69,5% là đồng bào dân tộc thiểu số với tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 20% nhưng Ia Ga không xem đây là yếu điểm, trái lại, xã đã tập trung nhiều nguồn lực triển khai các hoạt động mang tính bề sâu nhằm nâng cao đời sống cho người dân. Rõ nét nhất đó là vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, tập trung vào các loại cây công nghiệp dài ngày mang lợi ích kinh tế cao. Đến thời điểm này, toàn xã có hơn 2.400ha cây trồng các loại, trong đó gần 70% diện tích dành cho các loại cây công nghiệp dài ngày, số hộ nông dân có thu nhập cao, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng/năm ngày một nhiều. Đây là tiền đề quan trọng để Ia Ga tiếp tục phát huy thành quả cách mạng tiếp tục vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

Anh Nguyễn Văn Biên – Xã Ia Ga – Chư Prông nói: “Là thanh niên xã nhà, tôi luôn cố gắng phát huy vai trò của mình trong sự phát triển chung của xã. Đó là Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Bằng chính tinh thần vượt khó vươn lên của mỗi cá nhân và tập thể, vùng chiến địa PleMe đầy mưa bom bão đạn năm xưa giờ đã phủ một màu xanh trù phú. Sự hi sinh, xả thân của bao anh hùng, liệt sỹ đã được đáp đền một cách xứng đáng bằng những thành quả cách mạng mang tính vững bền. Chính đây là minh chứng cụ thể nhất để vùng đất Ia Ga hôm nay nở hoa, kết trái../.

Thu Thủy, Minh Trí


Lượt xem: 59

Trả lời