Phú Thiện hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số sinh con đúng chính sách

Cập nhật 21/9/2018, 16:09:48

Ia Ake là một trong những xã vùng khó của huyện Phú Thiện, trong đó công tác dân số vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ năm 2015 khi Chính phủ ban hành Nghị định số 39/2015/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số sinh con đúng chính sách, xã đã kịp thời triển khai đến từng hộ gia đình. Việc làm này đã và đang có tác động tích cực đến công tác dân số trên địa bàn.

Được cán bộ dân số vận động, chị Kpă H’Vư đã đến UBND xã Ia Ake để đăng ký làm hồ sơ thực hiện Nghị định 39. Dù mới chỉ có 1 đứa con, nhưng giờ suy nghĩ của chị đã đổi khác, cuộc sống đang còn nhiều khó khăn, chị không muốn con cái phải khổ vì thiếu ăn, thiếu mặc.

Chị Kpă H’Vư, làng Plei Tăng A, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện nói: “Được cán bộ vận động tôi đã tham gia Nghị định 39 không sinh con thứ 3, tôi sẽ về thôn làng vận động chị em tham gia”.

Suy nghĩ của chị Kpă H’Vư cũng là suy nghĩ của nhiều phụ nữ khác ở xã Ia Ake và chính từ những suy nghĩ ấy đã góp phần quan trọng đưa Ia Ake trở thành điểm sáng về thực hiện công tác dân số ở huyện Phú Thiện. Tỷ lệ sinh con thứ 3 của toàn xã đã giảm xuống chỉ còn 1,1%.

Chị Kpă H’Choen, làng Plei Tăng A, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện cũng nói: “Tôi sẽ không sinh thêm con nữa. Gia đình khó khăn quá mà. Sinh 1-2 đứa con thôi để nuôi dạy cho tốt”.

Đến nay, trên địa bàn xã đã có 44 phụ nữ được chi trả hỗ trợ theo Nghị định 39 với số tiền 2.000.000 đồng một người. Dù mức hỗ trợ không lớn nhưng đã giúp các hộ gia đình có thêm khoản kinh phí để mua sắm những vật dụng thiết yếu cho con. Đây cũng là nguồn động viên, khích lệ để các cặp vợ chồng thêm vững tin với quyết định của mình và tạo động lực cho những hộ khác noi theo.

Chị Trần Thị Tính, Cán bộ chuyên trách dân số xã Ia Ake, huyện Phú Thiện cho biết: “Nghị định 39 tác động đến người dân rất nhiều, nhất là giới trẻ. Không chỉ những hộ nghèo, cận nghèo mà cả những hộ không nghèo cũng thực hiện chính sách sinh 2 con, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nắm bắt chính sách dân số rất tốt từ việc tránh thai, sinh con”.

Ia Ake đang nỗ lực về đích nông thôn mới vào cuối năm 2018. Trong đó, gắn việc thực hiện công tác dân số với chương trình xây dựng nông nông mới là một trong những tiêu chí quan trọng được xã quan tâm. Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định 39 không chỉ nhằm nâng cao chất lượng dân số mà còn góp phần xây dựng nông thôn tiến bộ và mang đến một tương lai tươi sáng hơn cho thế hệ mai sau./.

Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 81

Trả lời