Phát triển “kinh tế xanh” – Cần có sự đột phá

Cập nhật 29/4/2023, 15:04:29

Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội theo hướng tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững, tỉnh Gia Lai đã và đang khuyến khích phát triển kinh tế theo hướng tuần hoàn, thúc đẩy tăng trưởng xanh. Đến nay, hai lĩnh vực mà tỉnh Gia Lai có tiềm năng và lợi thế lớn nhất, đó là nông nghiệp và năng lượng tái tạo đã có những đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng xanh của địa phương.

Thay vì giữ thói quen canh tác truyền thống, lạm dụng các loại phân bón hóa học kích thích cây trồng tăng trưởng nhanh, cho năng suất cao…thì hiện nay nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chuyển sang sản xuất theo tiêu chuẩn nhằm hướng đến sự phát triển an toàn – hiệu quả – bền vững, góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân, cộng đồng, giữ gìn môi trường sống trong lành nhờ giảm thiểu các loại khí thải. Đến nay, tỉnh Gia Lai có gần 234 ngàn ha cây trồng sản xuất theo hướng tiêu chuẩn và 231.000ha cây trồng được liên kết sản xuất theo hướng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, đáp ứng thị trường xuất khẩu. Trong đó, cà phê là một trong những cây trồng chính của tỉnh, diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn ngày càng tăng cao, bà con nông dân đã liên kết với các doanh nghiệp để sản xuất cà phê theo các tiêu chuẩn như: 4C, Organic, Rainforest…

Ông Trịnh Khắc Dương – Xã Đăk Rong, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai bày tỏ: “Hiện nay HTX cũng có phát triển cà phê, trong đó có 50 ha liên kết với Vĩnh Hiệp làm tiêu chuẩn 4C. So với sản xuất truyền thống thì làm cà phê 4C năng suất đạt khoảng 4,5 tấn/ha (cao hơn 7 tạ), giá bán cao hơn so với cà phê bình thường nên thu nhập cũng cao hơn.”

Vĩnh Hiệp hiện là doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất của tỉnh Gia Lai và đứng thứ 2 của cả nước. Hiện nay Công ty Vĩnh Hiệp đang liên kết với 10 ngàn nông dân sản xuất trên 22 ngàn ha cà phê theo tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu như: 4C, Organic…Qua đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao giá trị gia tăng của cà phê Gia Lai, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Ông Thái Như Hiệp – Chủ tịch thành viên Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nói: “Lợi thế của tỉnh Gia Lai là được thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu, đất đai rất phù hợp để phát triển cà phê. Vì vậy cà phê trồng ở Gia Lai cho ra vị rất khác biệt với cà phê ở những nơi khác. Tận dụng lợi thế này Vĩnh Hiệp liên kết với bà con nông dân để tạo ra những vùng trồng cà phê theo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó chúng tôi không ngừng nghiên cứu, học hỏi để đầu tư dây chuyền máy móc để tạo những hạt cà phê chất lượng tốt nhất. Và đến nay cà phê của Vĩnh Hiệp đã xuất khẩu đi ra nhiều nước trên thế giới và được các đối tác đánh giá, ghi nhận cao.”

Cây ăn quả cũng đang giữ vị thế quan trọng trong cơ cấu cây trồng cũng như tỷ trọng xuất khẩu của tỉnh Gia Lai với các sản phẩm chính. Toàn tỉnh hiện có hơn 29 ngàn ha cây ăn quả, trong đó có gần 20 ngàn ha sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap. Tất cả các diện tích này đều đang thực hiện theo chuỗi liên kết sản xuất với các hợp tác xã, doanh nghiệp…Trong đó, chanh dây được nhận định là rất triển vọng khi có sự tham gia của những doanh nghiệp, tập đoàn sản xuất, chế biến chanh dây hàng đầu trong nước và khu vực như DOVECO, QUICONAC, Nafoods Group…

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc Công ty CP Nafoods Group cho biết: “Nafoods sẽ thực hiện các chuỗi liên kết sản xuất chanh dây tại đây. Hiện nay chúng tôi đã sản xuất độc quyền được giống chanh dây của mình với ưu điểm sạch bệnh, khỏe mạnh, nên khi tham gia vào chuỗi liên kết bà con sẽ được cung cấp nguồn giống này và được hỗ trợ kỹ thuật, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Chúng tôi tin rằng với sự liên kết này tỉnh Gia Lai sẽ phát huy giá trị của cây chanh leo trong thời gian tới….”

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực mà tỉnh Gia Lai đang thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, tỉnh Gia Lai có 7 dự án điện năng lượng mặt trời với tổng vốn 15.137 tỷ đồng và 17 dự án điện gió với tổng vốn 41.253 tỷ đồng được cấp quyết định chủ trương đầu tư. Vì là nguồn năng lượng sạch nên các dự án năng lượng tái tạo đã và đang góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế xanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, ngoài các dự án nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, tỉnh Gia Lai cũng đang tập trung khai thác các tiềm năng lợi thế về phát triển du lịch, chăm sóc sức khỏe, đồng thời xanh hóa nền kinh tế ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề… Để đạt được mục tiêu đề ra, tạo sự đột phá mới, nhiều vấn đề đang đặt ra cho tỉnh Gia Lai.

Ông Đinh Hữu Hòa – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Gia Lai trao đổi: “Gia Lai đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trở thành một trong những tỉnh đầu tiên có nền kinh tế xanh-trung hòa carbon, theo đó nhiều giải pháp đã và đang được thực hiện một cách đồng bộ.  Và xác định khâu đột phá là công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thu hút nguồn lực để phát triển kinh tế địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi phù hợp, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng…nhằm tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.”

Với quyết tâm mạnh mẽ của các cấp, các ngành, sự hợp tác tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, người dân…tỉnh Gia Lai đã và đang góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm xanh hóa nền kinh tế, đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu

Hồng Uyên – Viễn Khánh


Lượt xem: 4

Trả lời