Nông dân Lê Chí Hiểu – Mạnh dạn đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu vật nuôi

Cập nhật 23/12/2021, 15:12:17

Dịch tả lợn Châu Phi đã gây thiệt hại cho rất nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, trước tình hình đó Hội Nông dân huyện Phú Thiện đã tuyên truyền, khuyến khích chuyển đổi cơ cấu vật nuôi. Mạnh dạn đi đầu trong phong trào này có thể kể đến ông Lê Chí Hiểu – Thôn Điểm 9, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện. Từ chỗ gần như mất trắng sau dịch tả lợn Châu Phi, đến nay ông Hiểu được biết đến như một nông dân giỏi về chăn nuôi gia cầm, thủy cầm trên địa bàn.

Tổn thất lớn sau dịch tả lợn Châu Phi, khi đàn lợn hơn 200 con phải tiêu hủy, ông Lê Chí Hiểu không tránh khỏi cảm giác tiếc nuối, xót xa. Thế nhưng, nỗi buồn không ở lại lâu. Ông Hiểu đã nhanh chóng dọn dẹp, vệ sinh chuồng trại, tận dụng dãy chuồng lợn để nuôi gà và vịt. Bởi theo ông nghĩ, gà vịt là giống dễ thích nghi, thời gian sinh trưởng và phát triển ngắn chỉ từ 1-3 tháng chăm sóc là xuất bán, có thể giúp ông nhanh chóng vực dậy kinh tế gia đình.

 Bà Trần Thị Phương – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Đối với gia đình đồng chí Lê Chí Hiểu là một hội viên rất tích cực trong phong trào của Hội Nông dân. Đồng chí Hiểu rất là nhanh nhẹn trong việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, từ chỗ chuyển đổi nuôi lợn sang gia cầm, thủy cầm mà kinh tế gia đình đồng chí khá ổn định, cũng từ mô hình của gia đình đồng chí mà nhân rộng ra cho các hội viên học tập kinh nghiệm”.

Từ ý định ban đầu là chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, lấy ngắn nuôi dài, chờ ổn định thì tiếp tục tái đàn lợn, thế nhưng sau gần 3 năm gắn bó với nghề nuôi gia súc, thủy cầm, ông Hiểu nhận định đây có thể là mô hình tốt để phát triển kinh tế gia đình, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật. Do vậy, ông Hiểu đã rất chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi gia cầm, thủy cầm để xây dựng mô hình theo hướng trang trại. Không chỉ làm cho riêng mình, ông còn nhiệt tình hướng dẫn cho các hộ dân trong thôn. Đến nay, trên địa bàn thôn Điểm 9, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện đã có hơn 10 hộ dân học tập theo mô hình của ông. Và gần đây nhất là việc ra đời Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi gia cầm, thủy cầm của Hội Nông dân xã Ia Hiao, bà con đã tin tưởng bầu ông giữ chức Tổ trưởng Tổ hội nghề nghiệp.

Ông Lê Chí Hiểu – Thôn Điểm 9, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Hội Nông dân xã Ia Hiao mới thành lập được cái tổ hội, hoạt động cũng rất tốt, nói chung là cũng mong các thành viên đoàn kết, cùng nhau giúp đỡ nhau về kỹ thuật, liên kết tìm đầu ra ổn định cho các hội viên và nông dân trên thôn Điểm 9 nói riêng và cả xã nói chung”.

Nhạy bén, giàu nghị lực, có tinh thần học hỏi cao là những nhận xét mà bà con nông dân thôn Điểm 9 dành cho ông Hiểu. Nhưng có lẽ điều đáng quý hơn cả ở ông Hiểu là ở tấm lòng, hết mình với bà con nông dân cũng như với công tác Hội Nông dân của thôn, của xã. Chính vì lẽ đó khi nhắc đến phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu bền vững” không ai trong thôn không nhắc đến ông như một tấm gương điển hình tiên tiến./.

Trương Trang, Minh Trung


Lượt xem: 8

Trả lời