Nông dân kỳ vọng một mùa cà phê thắng lợi

Cập nhật 23/9/2017, 12:09:28

Một mùa vụ thắng lợi là điều mà bà con nông dân nào cũng mong chờ sau một năm với rất nhiều mồ hôi công sức đã bỏ ra. Vụ cà phê 2017 đang chuẩn bị bước vào thời kỳ thu hoạch chính. Hiện nay một số nơi bà con đã bắt đầu thu hoạch rải rác với hy vọng sẽ có mùa vụ thắng lợi nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, cà phê đạt năng suất và hiện tại giá cà cũng đang ở mức khá cao.

Hơn một tuần lễ nay, bà Trần Thị Đô ở thôn Grang 2, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông tranh thủ thu rải rác số cà phê chín sớm. Năm nay nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi nên cà phê phát triển khá tốt, ít sâu bệnh, tỷ lệ đậu trái cao hơn so với năm ngoái nên hứa hẹn một mùa cà phê năng suất cao.

Bà Đô cho biết: “Năm nay thấy cà phê phát triển tốt, sai trái hơn so với năm ngoái. Như vườn đây năm nay chắc phải được 3 tấn/ha, năm ngoái thấp hơn cỡ 2,5 tấn. Với giá như hiện tại 42,43 thì bà con cũng phấn khởi”.

Bà con trồng cà phê ở xã Ia Phìn cũng cho biết, so với năm ngoái, năm nay không những tỷ lệ đậu trái sai, hạt cà phê cũng to hơn.

Với 1.500 cây, ông Võ Chí Thanh ước tính năm nay cũng sẽ thu được trên dưới 8 tấn nhân trong khi năm ngoái chỉ đạt 6 tấn.

 Ông Võ Chí Thanh, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông cho biết: “Đúng là năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên cà phê phát triển tốt, trái nhiều lại to hạt. Bà con thấy phấn khởi. Chỉ cần giá như hiện tại, năng suất đạt nữa là bà con phấn khởi rồi”.

Huyện Chư Prông hiện có hơn 13 ngàn hec ta cà phê, trong đó 11 ngàn hecta cà phê trong giai đoạn kinh doanh. Với điều kiện thời tiết thuận lợi như năm nay, ước tính năng suất đạt 18 tấn/ha, tăng bình quân 2 tấn/ha so với năm ngoái. Cá biệt một số nơi đạt từ 20 – 23 tấn/ha. Với bà con nông dân, sau một mùa vụ với bao mồ hôi công sức, một mùa vụ thắng lợi luôn là điều mà bà con mong đợi.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 282

Trả lời