Nỗ lực vận động học sinh ra lớp đầu năm học mới

Cập nhật 16/9/2022, 13:09:37

Bước vào năm học mới, câu chuyện vận động học sinh ra lớp ở nhiều nơi vẫn còn lắm gian nan. Để đưa các em trở lại trường sau thời gian nghỉ hè là sự nỗ lực rất lớn của các thầy cô giáo.

        Đầu giờ sáng, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân lại đi đến các làng, tìm đến từng nhà những học sinh hôm nay không đến lớp.

       Đường vào làng trơn trượt nên sáng nay cô giáo Trần Thị Ân Ly cũng khá vất vả để đến được nhà học sinh.

        Đối với những học sinh này, gia đình thiếu quan tâm đến chuyện học của các con, nếu các thầy cô không kiên trì vận động thường xuyên thì các em sẽ nghỉ học luôn.

Chị Đinh A Lan – Làng Ó, xã Kông Htôk, huyện Chư Sê nói: “Nhà mình có 4 đứa con, không biết sao tụi nó không chịu đi học. Có kêu nhưng mà không biết sao không đi, mẹ đang mắc em đang bệnh”.

Cô giáo Trần Thị Ân Ly – Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Kông Htok, huyện Chư Sê cho biết: “Bạn rất hay nghỉ học, bố thì đi làm xa, mẹ thì đang có em bé. Nhà khó khăn. Bạn cũng học qua 1 năm lớp 1 rồi nên cũng ngại, xấu hổ với các bạn, cộng thêm gia đình như vậy nữa nên là bạn rất hay nghỉ học. Đầu năm đến giờ bạn này là 1 trong những bạn cô thường hay đi gọi nhiều nhất. Nói chung giáo viên rất khó khăn. Nhiều gia đình đi làm đưa con theo, tới mùa lúa, mùa mì, cà phê cứ sáng ra là họ mang con đi mất nên rất khó khăn, có nhiều gia đình sinh con đông quá nên cũng ảnh hưởng tới việc đưa con đến trường”.

Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân có gần 100% là học sinh dân tộc thiểu số. Năm nào cũng vậy, sau thời gian dài nghỉ hè, công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp được nhà trường triển khai từ sớm, đặc biệt quan tâm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời động viên, tạo động lực để các em tới trường. Nếu như tuần đầu của năm học mới số học sinh đến trường chỉ khoảng 70% thì sau nhiều ngày nỗ lực vận động thường xuyên, thời điểm này số học sinh đến lớp đã đông đủ hơn.

Cô giáo Trần Thị Ân Ly chia sẻ thêm: “Như giáo viên chúng tôi chỉ cần đến lớp thấy học sinh đi học đầy đủ là chúng tôi đã rất là mừng, rất là vui đối với học sinh vùng khó khăn. Thấy học sinh đi học đó là thắng lợi của giáo viên công tác ở trường chúng tôi”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Kông Htok, huyện Chư Sê cho biết: “Ngay từ đầu tháng 8 trường đã thành lập 1 ban vận động gồm tất cả các thầy cô đều vào cuộc. Các thầy cô ngay tuần đầu tiên tựu trường ngày 22 vào cuộc hết đến thông báo từng gia đình, thông qua thôn trưởng, bí thư, chi bộ, đoàn thanh niên. Giáo viên phải là người đầu tiên đi vận động các em nếu không được mời các ban vào cuộc. Bây giờ thấy rất mừng, bản thân các thầy cô rất vui vì các em đã ra được lớp. Các em được hỗ trợ sách vở, quần áo, đồ dùng học tập và xe đạp. Năm ngoái nhà trường kêu gọi được 42 chiếc xe, năm nay nhà trường kêu gọi thêm được 30 chiếc mới trao cho các em học sin nghèo có phương tiện đi học. 100% học sinh nghèo có sách vở”.

Niềm vui của các thầy cô giáo nơi đây là thấy học trò chăm chỉ đến lớp mỗi ngày. Dù khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn kiên trì bám trường, bám lớp, cùng sẻ chia với học trò vùng khó để các em có thêm niềm vui khi đến lớp, đến trường./.

Kim Châu, Ksor Tuối


Lượt xem: 18

Trả lời