Nỗ lực tìm kiếm hài cốt Liệt sỹ

Cập nhật 15/7/2019, 14:07:28

Trong các cuộc kháng chiến, đấu tranh giành độc lập tự do, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước đã có biết bao người con ưu tú của dân tộc anh dũng chiến đấu chống quân thù, xả thân hy sinh cao cả, viết nên bản anh hùng ca thiêng liêng về lòng yêu nước nồng nàn và tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đã tích cực tham mưu Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai công tác tìm kiếm, quy tập, cất bốc hài cốt Liệt sỹ hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên địa bàn thị xã An Khê đạt được những kết quả quan trọng.

Không quản ngại đường sá xa xôi, thời tiết khắc nghiệt và địa hình hiểm trở, các cán bộ, chiến sĩ đang từng ngày nỗ lực với quyết tâm cao nhất trong việc triển khai nhiệm vụ thiêng liêng đó là tìm kiếm, quy tập, cất bốc hài cốt Liệt sỹ hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên địa bàn thị xã An Khê. : Không quản ngại đường sá xa xôi, thời tiết khắc nghiệt và địa hình hiểm trở, các cán bộ, chiến sĩ đang từng ngày nỗ lực với quyết tâm cao nhất trong việc triển khai nhiệm vụ thiêng liêng đó là tìm kiếm, quy tập, cất bốc hài cốt Liệt sỹ hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên địa bàn thị xã An Khê.

Trung úy Đặng Quang Vinh- Đội K52, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Tại nhiều khu vực tìm kiếm hài cốt Liệt sỹ địa hình rất hiểm trở, chủ yếu là đồi núi, nhiều lúc không có nước uống nhưng anh em luôn nhiệt tình tìm kiếm. Mỗi lần tìm kiếm được hài cốt của các chú, các bác anh em trong Đội K52 rất phấn khởi, bao nhiêu vất vả, mệt nhọc đã tan biến.”

Công tác tìm kiếm, quy tập, cất bốc hài cốt các Liệt sỹ hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên địa bàn thị xã An Khê được Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh chỉ đạo triển khai bắt đầu từ tháng 10/2018. Cán bộ, chiến sĩ Đội K52 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai và Lực lượng vũ trang thị xã An Khê đảm nhận thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng này. Với 3 đợt triển khai, đợt 1 và đợt 2 tìm kiếm, quy tập và tỉnh đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 59 hài cốt Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ thị xã An Khê. Đợt 3 được triển khai từ tháng 3/2019, đến nay đã tìm kiếm, quy tập, cất bốc 57 hài cốt Liệt sỹ. Các hài cốt Liệt sỹ được tìm kiếm trên địa bàn phường Ngô Mây và phường An Bình, thị xã An Khê, hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Từ thông tin do một số người dân cung cấp, hiện các đơn vị đang quy tập ngôi mộ chung chôn cất hài cốt các Liệt sỹ được xác định là cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 95- Liên khu V hy sinh trong trận đánh Đồn Tú Thủy, xã Tú An, thị xã An Khê diễn ra vào ngày 14/3/1947 (thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp).

Đại tá Nguyễn Hồng Xuân – Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết: “Để xác định được hai mộ tập thể, một mộ gồm các Liệt sỹ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và một mộ gồm các Liệt sỹ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp thì chúng tôi phải tìm kiếm ở khu vực rộng lớn với nhiều thời gian, cuối cùng thì cũng đã tìm được nơi an nghỉ của các bác và tổ chức quy tập. Sắp tới chúng tôi tiếp tục tham mưu Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân cung cấp thông tin nhằm làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sỹ trên địa bàn tỉnh. ”

Ông Nguyễn Hùng Vỹ – Chủ tịch UBND thị xã An Khê, Gia Lai trao đổi: “UBND thị xã An Khê đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự thị xã và UBND các xã, phương huy động lực lượng để hỗ trợ Đội K52 thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sỹ đến nay đạt được những kết quả quan trọng, trong đó nỗ lực của Đội K52 rất lớn.”

Sự hy sinh của các Anh hùng Liệt sỹ đối với Tổ quốc rất lớn lao, không gì bù đắp được. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị cùng nhân dân địa phương luôn đặc biệt quan tâm tập trung triển khai công tác tìm kiếm, quy tập, cất bốc hài cốt các Liệt sỹ trên địa bàn thị xã An Khê cũng như nhiều địa phương khác nên đạt được những kết quả quan trọng.

Bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” với những người đã hy sinh cho Tổ quốc, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Đội K52 và Lực lượng vũ trang thị xã An Khê đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sỹ hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên địa bàn thị xã An Khê. Và theo kế hoạch, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức trọng thể lễ truy điệu, an táng hài cốt các Liệt sỹ được tìm kiếm, cất bốc trong đợt 3 tại Nghĩa trang thị xã An Khê trong dịp Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2019)./.

Hà Đức – R’Piên


Lượt xem: 39

Trả lời