Những nông dân thời hội nhập

Cập nhật 20/2/2019, 09:02:30

Giá hồ tiêu xuống thấp và dịch bệnh chết tràn lan thay vì quay lưng với “cây vàng đen” nhiều bà con nông dân ở xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa đã tìm ra hướng đi mới, thay đổi tư duy, ứng dụng những mô hình, cách làm hiệu quả để cho ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, có giá trị kinh tế cao. Nhờ vậy, mà trên những chân rẫy, chân đồi  ở Nam Yang vẫn đêm hoa kết trái, giúp cho buôn làng, quê hương thêm phần khởi sắc.

Chúng tôi đến với xã Nam Yang nơi mọi người đang nhắc nhiều đến câu chuyện của người nông dân Ngô Văn Tiên và các thành viên “Tổ liên kết sản xuất kinh doanh hồ tiêu sạch bền vững xã Nam Yang”, huyện Đăk Đoa.

Vài năm trở lại đây, niềm vui đã đến với nông dân Ngô Văn Tiên, khi sản phẩm hồ tiêu sạch của gia đình anh đã được nhiều doanh nghiệp lớn trong nước ký kết, bao tiêu sản phẩm với giá thành cao gấp 3 lần giá thị trường. Đây là kết quả sau bao nhiêu năm anh nghiên cứu, học tập, quyết tâm thay đổi tư duy làm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ bền vững.

Ông Ngô Văn Tiên, xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa, Gia Lai chia sẻ: “Tư tưởng muốn làm giàu trên chính mảnh đất của mình, mình mới chuyển đổi canh tác theo một hướng mới không lạm dụng thuốc hóa học. Khi mình đã triển khai chuyển theo hướng canh tác đổi mới một tư duy mới theo một nền nông nghiệp sạch, tiến theo hướng hữu cơ sinh thái, từ năm 2016 đến giờ thì cả một mùa mưa nhưng không thiệt hại một cây tiêu nào, 64 tháng mưa ròng rã. Từ những mô hình này, bà con nhìn thấy trước hết là giá trị của mảnh đất, thứ 2 là tuổi bền của cây và sau đó với sản phẩm ra sạch, giá thành hiện tại bán ra thị trường cao gấp đôi với giá thị trường, bà con thấy cũng rất phấn khởi”.

Thay đổi tư duy, liên kết cùng chia sẻ những kinh nghiệm và cách làm hay trong sản xuất. Từ cách làm truyền thống, nhiều nông ở Nam Yang dân đã chủ động ứng dụng các khoa học kỷ thuật mới vào canh tác, không còn phải phụ thuộc quá nhiều bởi các yếu tố bên ngoài như biến động giá cả, giá thành đầu vào và các rủi ro về thời tiết khí hậu.

Cùng với anh Ngô Văn Tiên, niềm vui  đã đến với 70 thành viên của “Tổ liên kết sản xuất kinh doanh hồ tiêu sạch bền vững xã Nam Yang”, huyện Đăk Đoa, thay vì cảnh mất mùa, tiêu chết, xuống giá thì bà con lại hồ hởi bước vào một vụ mùa thu hoạch đạt năng suất, chất lượng cao.

Anh Nguyễn Văn Nam – Chủ tịch Hội Nông dân, xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa, Gia Lai cho biết: “Tiêu và cà phê là 2 mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương trong thời gian qua thì thời tiết mưa bão cũng ảnh hưởng gây chết nhiều vùng. Đối với các thành viên tổ liên kết sản xuất sạch thì năng suất khá là ổn định. Hiện tại đã tới mùa thu hoạch thì cũng đạt năng suất khá cao, đây cũng là mùa quả ngọt cho bà con nông dân chúng tôi”.

Sau bao năm vất vả tìm hướng đi cho vùng đất khó, những nông dân thật thụ đã biết chuyển mình cùng thời đại để cùng nhau phát triển. Những tiếng cười hào sảng ở vùng nắng cháy khát khô càng giòn giã. Những giọt mồ hôi, những vết nhăn trên trán được cho đi và nhận lại sự mát dịu từ những vườn cây trĩu quả.

Trong câu chuyện kinh tế nhà nông, mọi người lại cùng gửi đến nhau những lời chúc, niềm hi vọng về những vụ mùa bội thu và thắng lợi, góp phần tô điểm cho bức tranh kinh tế địa phương./.

 Kim Ngân, Viễn Khánh


Lượt xem: 62

Trả lời