Nhịp sống mới ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:40

 Một mùa xuân mới lại về, cây cối đâm chồi nẩy lộc, đơm hoa khoe sắc. Mỗi vùng quê trên địa bàn tỉnh Gia Lai có những sắc màu riêng, là kết quả từ những chương trình phát triển kinh tế – xã hội của từng địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần làm thay đổi một cách căn bản diện mạo ở nhiều buôn làng trong tỉnh. Từ khó khăn, thiếu thốn, nay nhiều vùng quê ở Gia Lai đã khởi sắc, rộn ràng những niềm vui ấm no, thanh bình và hạnh phúc!

Nhận thấy ý nghĩa quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” không chỉ đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc mà còn tô thắm thêm giá trị truyền thống tốt đẹp trong đời sống cộng đồng dân cư, góp phần tạo nguồn phát triển toàn diện cho xã hội, trong nhiều năm qua, nhân dân xã Cửu An, thị xã An Khê đã chung sức, đồng lòng hưởng ứng tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới và là xã đầu tiên của thị xã An Khê đã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016.

Bà Nguyễn Thị Phúc – Chủ tịch UBND xã Cửu An, thị xã An Khê cho biết: “Khi thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới thì bà con đoàn kết hỗ trợ cùng nhau phát triển kinh tế. Địa phương có thế mạnh về nông nghiệp nên  trong sản xuất thì chúng tôi vận động bà con chuyển đổi cây trồng theo giá trị kinh tế cao. Cùng với phát triển cây lúa nước và hoa màu thì vận động bà con tham gia thực hiện nhiều mô hình cây ăn quả, tăng thu nhập kinh tế gia đình nên đời sống người dân nâng cao và diện mạo nông thôn khởi sắc. Nhờ nhiều loại cây trồng có giá trị, bán được giá cao nên tết này bà con đón tết đủ đầy và vui vẻ”…

 Phong trào xây dựng nông thôn mới đã được cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tập trung triển khai cùng với sự chung sức đồng lòng của người dân, đến cuối năm 2022, tỉnh Gia Lai đã có 3 địa phương cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 91/182 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 118 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy mỗi địa phương có những đặc thù khác nhau, nhưng điểm chung trong việc xây dựng nông thôn mới đó là nhờ sự đầu tư của nhà nước, chính quyền địa phương tuyên truyền vận động, làm chuyển biến nhận thức của người dân trong sản xuất cây trồng, vật nuôi, cùng chung tay góp sức với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, xây dựng làng quê ngày càng phát triển về mọi mặt.

Già làng K’Pă Lot – Thôn Plei Lok, xã Ia Ake, huyện phú Thiện bày tỏ: “Làng mình thì bà con chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong xây dựng nông thôn mới rồi vệ sinh đường làng; rồi sửa chữa nhà ở cho đẹp; di dời chuồng trại chăn nuôi ra ngoài, không để dưới nhà sàn, rồi giữ gìn vệ sinh môi trường, hai bên đường thì trồng hoa cho đẹp, đảm bảo an ninh trật tự”….

Ông Nguyễn Văn Chấn- Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang cho biết: “Xây dựng nông thôn mới chúng tôi đã định hướng cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và đã triển khai nhiều mô hình sản xuất mới đạt hiệu quả; cùng với đó thì liên kết với doanh nghiệp để mở rộng diện tích và tạo đầu ra cho sản phẩm, để tăng thu nhập; vận động bà con chung tay đóng góp công sức xây dựng thôn làng ngày càng sạch đẹp, văn minh”…

Ðiểm nổi bật ở các xã nông thôn mới là bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa và ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nông nghiệp, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Lưu Trường Sơn – Xã Cửu An, thị xã An Khê nói: “Gia đình tôi tham gia vào sản xuất cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGap. Tôi trồng cây ổi xen lẫn với cây quýt đường  và trong quá trình sản xuất được Nhà nước hỗ trợ nguồn vốn xây dựng các mô hình mới phát triển trong chương trình nông thôn mới. Vườn cây năm nay thì trái nhiều và bán vào dịp tết thu nhập cao, năm nay đón tết vui vẻ”….

Ông Phùng Quang Hưng- Xã Đăk Yă, huyện Mang Yang cũng nói: “Gia đình tôi thì năm nay đầu tư hệ thống nước tưới nên sản xuất được những loại cây trồng trái vụ bán quanh năm nên thu nhập ổn định. Trong dịp tết này thì có cà chua, dưa lưới, cây ớt, các loại rau… giá cả gần tết rất cao, thu nhập được khá, năm nay thì ăn tết vui vẻ”….

Những kết quả đạt được từ chương trình xây dựng nông thôn mới đã mang đến gam màu tươi sáng cho những vùng quê. Tết sum vầy, ấm cúng hiện diện trong mọi nhà, mọi làng quê đạt chuẩn nông thôn mới./.

 Ngọc Ánh, Huy Toàn


Lượt xem: 77

Trả lời