Người trồng hoa Tết gặp nhiều khó khăn

Cập nhật 03/1/2023, 09:01:35

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão. Thời điểm này, các nhà vườn trồng hoa ở Kbang đang tất bật việc chăm sóc để có hoa đẹp phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết. Tuy nhiên do tình hình thời tiết không thuận lợi, giá vật tư đầu vào tăng cao đã khiến cho người trồng hoa gặp không ít khó khăn.

Huyện Kbang tuy không phải là vùng chuyên trồng hoa, nhưng những ngày này, một số hộ dân ở khu vực thị trấn Kbang và các địa phương lân cận như xã Đông, Nghĩa An, Kông Lơng Khơng … cũng đang  bận rộn với việc chăm sóc các loại hoa phục vụ Tết. Với người trồng hoa, công việc này được duy trì từ nhiều năm nay, trở thành một trong những vụ làm ăn chính trong năm. Tuy nhiên, do bất lợi của thời tiết và giá vật tư đầu vào tăng cao đã khiến cho các hộ trồng hoa phục vụ thị trường Tết năm nay gặp rất nhiều khó khăn và số lượng hoa cũng ít hơn so với mọi năm.
Bà Nguyễn Thị Tuyết, Tổ dân phố 02 – thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết: “Năm nay tôi trồng khoảng một sào hoa, gồm: 20.000 cây hoa cúc  và  khoảng 5.000 cây hoa lay ơn (hoa dơn) thôi. Bây giờ thời tiết cũng hơi khó khăn hơn một chút, năm nay trồng thì moi thứ đều tăng giá, như: Giống, phân,… thời tiết bất hòa nên cũng khó chăm hơn một chút, nên mình tốn kém và phải đầu tư nhiều hơn. Bây giờ chủ yếu là mình lặc bỏ bớt cái nụ hoa đi. Ví dụ: Như cây hoa này  nhiều nụ thì mình lặc bỏ bớt và chỉ để lại một nụ hoa chính mà thôi và đợt nó lớn hơn một tý nữa thì mình láy lưới trùm lại làm hoa lưới và những cây hoa có nhiều búp chùm chum như kia thì mình để bán hoa bình. Ở đây đây mình chỉ trồng hoa lưới và hoa bình thôi và khi bán thì mình chỉ việc nhặt  xếp 10 cây hoa một lại”…

Thời điểm này gia đình bà Lê Thị Nguyệt – Tổ dân phố 02, thị trấn Kbang đang tập trung nhân công tiến hành cắt tỉa nụ, cắm cọc tre giữ cây và tưới nước, bón phân để hoa đúng vào dịp Tết.

Bà Lê Thị Nguyệt, Tổ dân phố 02, thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết: “gia đình làm cũng ít, khoảng  500 chậu hoa thôi, mà thời tiết năm nay cũng rất khó khăn, phân bón và các vật tư khác đều tăng cao nên làm cũng vất vã lắm. Bây giờ thì cũng đang thuê công mà công thì cũng cao nữa để chăm sóc, chỉnh sửa lại, lặc bớt nụ và tưới phân, phun thuốc,… nói chung làm khổ lắm mà không biết tình hình mua bán năm nay ra sao nữa!”

Qua tìm hiểu được biết, hàng năm, vào khoảng đầu tháng 7 âm lịch, người trồng hoa cúc chậu trên địa bàn huyện Kbang bắt đầu xuống giống. Riêng các loại hoa trồng luống, như: vạn thọ,  hoa ly, lay ơn… sẽ được xuống giống vào đầu tháng 10 âm lịch để phục vụ dịp Tết. Với những chậu hoa cúc, các hộ trồng hoa phải thường xuyên kiểm tra quá trình sinh trưởng, thắp điện chiếu sáng và tạo tán bằng việc bấm ngọn để cây phát triển nhiều nhánh. Đồng thời phải canh thời gian cắt điện chiếu sáng sao cho phù hợp để hoa nở đúng vào dịp Têt. Công việc trồng hoa khá vất vả, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần cù, chịu khó.

Ông Lê Tích, Làng Pờ Ngăl, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang cũng nói: “Năm nay nhà tôi cũng trồng được 500 chậu hoa nhưng gặp thời tiết không thuận lợi, nên việc chăm hoa cũng gặp nhiều khó khăn và bệnh nhiều lắm, có khi một ngày phải phun thuốc không biết bao nhiêu lần, mà trồng hoa thì cứ cách ba ngày là phải phun thuốc một lần để tập trung giữ giàn lá và để cho nhưng bông hoa tươi thắm, nên giai đoạn này chỉ dùng những loại phân bón để giúp cho hoa chắt bông, sáng bông ,…

Hiện nay, các hộ trồng hoa trên địa bàn huyện Kbang đang tập trung chăm sóc, cắt tỉa hoa Tết. Đây là thời điểm “nước rút”, quyết định thành bại của một mùa trồng hoa Tết. Tại các nhà vườn trồng hoa, ai cũng tất bật chăm chút cho từng chậu, luống hoa. Tất cả đều mong muốn từ nay đến cuối năm thời tiết thuận lợi để cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm hoa đẹp, chất lượng, đáp ứng nhu cầu chơi hoa Tết của người dân và có thu nhập sau một vụ trồng hoa vất vả./.

CTV Hữu Nở


Lượt xem: 11

Trả lời