Lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai – 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Cập nhật 07/11/2021, 17:11:07

Trải qua 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai đã không ngừng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân và dân tộc trong tỉnh, đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển tỉnh nhà.

  Cách mạng tháng Tám thành công, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà (ngày 02/9/1945). Dân tộc Việt Nam nói chung, đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai nói riêng từ thân phận của những người nô lệ, lầm than đã trở thành những người làm chủ đất nước. Ngày 01 tháng 10 năm 1945, Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương ở Gia Lai được thành lập, trực tiếp lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết thống nhất, cùng nhân dân cả nước chống lại giã tâm xâm lược đất nước ta lần thứ hai của thực dân Pháp. Trên cơ sở tập hợp những quần chúng ưu tú trong phong trào cách mạng, được sự chỉ đạo của Khu ủy Khu 5, ngày 07 tháng 11 năm 1945, tại Pleiku, Chi đội Tây Sơn được thành lập, là đơn vị vũ trang tập trung đầu tiên của tỉnh. Sau đó sát nhập thêm Chi đội Phan Đình Phùng, do đồng chí Phan Phong làm Chi đội trưởng, đồng chí Phan Thêm- Bí thư Tỉnh uỷ đầu tiên của Gia Lai làm Chính trị viên. Từ đó, ngày 7 tháng 11 hàng năm trở thành ngày truyền thống của LLVT tỉnh Gia Lai.

Sau khi thành lập, Lực lượng LLVT tỉnh tiếp tục phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh chống thực dân Pháp, phối hợp với các đơn vị chủ lực của Khu 5 tổ chức nhiều trận đánh khiến cho quân Pháp phải khiếp sợ. Tiêu biểu là chiến thắng Đak Pơ (ngày 24/6/1954) đi vào lịch sử, ta đã tiêu diệt gọn Binh đoàn cơ động GIM100 của Pháp trên trục Đường 19, góp phần cùng nhân dân cả nước hoàn thành nhiệm vụ đánh đổ thực dân Pháp, giành lại nền độc lập.

Đồng chí Dương Chí Trực – Cựu chiến binh Trung đoàn 95 tham gia trận đánh Đak Pơ cho biết: “Tham gia với tinh thần, anh em trước khi xung kích coi như đánh trận này là phải quyết thắng. Với tinh thần rất là hăng hái, người chỉ huy rất là tài tình, bố trí trận địa mình thấy quá là vĩ đại. Nếu nói về chiến thuật quân sự thì quá tuyệt vời”.

Kết thúc kháng chiến chống thực dân pháp, quân và dân các dân tộc trong tỉnh Gia Lai lại bước vào cuộc chiến đánh đuổi đế quốc Mỹ xâm lược. Tháng 3/1960 Tỉnh ủy thành lập Ban Quân sự tỉnh, chỉ đạo đồng chí Kpă Thìn làm Tỉnh đội trưởng, đồng chí Lê Hoàng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ làm Chính trị viên. Với biên chế bao gồm tham mưu, chính trị, hậu cần và các đơn vị bảo đảm có nhiệm vụ tác chiến đánh địch, bảo vệ căn cứ, bảo vệ đảng, làm chỗ dựa để phát triển phong trào đấu tranh chính trị. Không để cho kẻ thù có cơ hội đàn áp phong trào cách mạng, tháng 10/1965 Lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp với bộ đội chủ lực, quân và dân Gia Lai đã góp phần làm nên chiến thắng Pleime lịch sử. Chiến công nối tiếp chiến công mà đỉnh cao là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa xuân năm 1975, Lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai phối hợp với các đơn vị chủ lực của Mặt trận Tây Nguyên và Quân khu 5 tấn công mãnh liệt, đánh chiếm các căn cứ quan trọng của địch trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi để Nhân dân các địa phương đồng loạt nổi dậy giành lấy chính quyền. Trưa ngày 17/3/1975, Đại đội 70 thuộc Tiểu đoàn đặc công 408, do đồng chí Chu Quang Tùy chỉ huy đã tiến vào cắm là cờ chiến thắng trên nóc Tòa hành chính tỉnh trưởng, tỉnh Gia Lai hoàn toàn giải phóng, cùng Nhân dân cả nước hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước kết thúc cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

Ông Ngô Thành – Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: “Cái tinh thần của dân lúc bấy giờ có thể nói là họ có rất nhiều khó khăn mà tưởng như không vượt qua được. Nhưng mà nhờ sự giúp đỡ của nhân dân thì mình đã vượt qua. Lúc bấy giờ nói chung thì giữa địch và ta thì lực lượng của ta có phần thua kém hơn nhiều. Nhưng về tinh thần chiến đấu, ý chí thì rõ ràng mình hơn hẳn kẻ thù”.

Sau ngày giải phóng, LLVT tỉnh tiếp tục làm nhiệm vụ truy quét tàn quân Fulrô, tham gia cùng nhân dân khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế, giữ vừng thành quả cách mạng. Đồng thời, tham gia làm nhiệm vụ quốc tế, giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, để lại dấu ấn đẹp và sâu sắc trong lòng bạn bè Quốc tế.

Trong những năm qua, LLVT tỉnh luôn phát huy truyền thống đơn vị anh hùng và phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ QP-QSĐP. Xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc. Phối hợp với các cấp, các nghành tham mưu xây dựng các tiềm lực phòng thủ ngày càng đi vào chiều sâu. Duy trì nghiêm công tác SSCĐ, bằng nhiều giải pháp sáng tạo, LLVT tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện sát với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác xây dựng đảng được chú trọng coi đây là nhiệm vụ then chốt để xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh; công tác bảo đảm các mặt hậu cần, kỹ thuật luôn được quan tâm đáp ứng  yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, LLVT tỉnh đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác chính sách và hậu phương quân đội. Thực hiện tốt phong trào “Không để ai bị bỏ lại phía sau”; công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong và ngoài nước được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận.

Đại tá Lê Kim Giàu – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục giữ vững và phát huy những cái đã đạt được, tập trung khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, quyết tâm xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch vững mạnh, LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ chính quyền, nhân dân vững về chính trị, mạnh về QP_AN, văn minh về văn hóa xã hội. Xứng Đáng là lực lượng nòng cốt, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân”.

Với những thành tích vẻ vang, quân và dân Gia Lai đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân. Với bề dày truyền thống 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT Gia Lai hôm nay đang tiếp tục rèn luyện bản lĩnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, viết tiếp những trang sử vàng trong thời kỳ mới của đất nước, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Gia Lai xây dựng tỉnh nhà mạnh về kinh tế, vững về Quốc phòng – An ninh./.

 Hữu Lanh,CTV Huy Bắc, Thanh Tuyền (Bộ CHQS tỉnh)


Lượt xem: 53

Trả lời