Lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Cập nhật 31/3/2023, 07:03:42

Bên cạnh việc củng cố kiến thức, phẩm chất và năng lực, nhiều trường học trên địa bàn Tp.Pleiku đã tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Nội dung và hình thức giáo dục học sinh được các trường vận dụng rất phong phú, đa dạng, phù hợp thông qua các hoạt động giáo dục trải nghiệm đã được triển khai.

Nhằm trau dồi kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng ứng xử cũng như cách thể hiện tình yêu đối với đấng sinh thành, Trường Tiểu học Cù Chính Lan, thành phố Pleiku vừa tổ chức Hoạt động trải nghiệm sáng tạo dưới cờ chủ đề về Mẹ. Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như triển lãm tranh Hoa tay của con-Tri ân ngày của mẹ, viết thư pháp với các câu ca ngợi về mẹ.

Đặc biệt, các em học sinh còn được giáo viên nhà trường truyền đạt những câu chuyện xúc động về lòng hiếu thảo giữa con cái với bố mẹ, khơi gợi cho các học sinh sự biết ơn, lòng hiếu thảo từ đó giúp học sinh thấu hiểu được công lao dưỡng dục của đấng sinh thành. Hoạt động đã mang lại rất nhiều ý nghĩa đối với các em học sinh, giúp các em biết yêu thương và biết nói lời cảm ơn với bố mẹ, ông bà và thầy cô.

Em Lê Phạm Xuân khoa – Học sinh lớp 4/2, Trường Tiểu học Cù Chính Lan, Tp.Pleiku bày tỏ: “Con rất vui được tham gia hội thi với chủ đề hoa tay của con-tri ân ngày của mẹ,  con rất vui con qua Hội thi này, con muốn nhắn gửi tới mẹ tình yêu chân thành và con dành cho mẹ, mong mẹ luôn mạnh khỏe và ngày càng xinh đẹp.”

Cô Phan Thị Hợp – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cù Chính Lan, TP. Pleiku nói: “Nhằm nâng cao chất lượng dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Trường Tiểu học Cù Chính Lan thuộc Phòng giáo dục đào tạo thành phố Pleiku tổ chức các môn học cũng như là các hoạt động trải nghiệm theo quy đinh. Theo đó, trường tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn số 6 theo kế hoạch chung của phòng giáo dục và đào tạo, tổ chức kế hoạch buổi hoạt động trải nghiệm sáng tạo dưới cờ. Với cái mục đích là tích hợp tất cả các cái môn học như môn Tiếng Việt, môn Âm nhạc, Mỹ thuật và môn Tiếng anh vào trong một hoạt động trải nghiệm. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai đến nay là năm thứ 3, thì qua cái chương trình này thì tôi thấy là các em vừa học, vừa chơi vừa được hoạt động để trải nghiệm nhằm nâng cao cái kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử, đặc biệt là thông qua các cái tiết hoạt động dưới cờ cũng như là thông qua các cái tiết hoạt động trải nghiệm nằm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã quy định.”

Cũng nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục, tạo động lực mạnh mẽ cho học sinh phấn đấu và rèn luyện, Trường THCS Nguyễn Huệ, Tp.Pleiku cũng đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh như: Hội thi Tuyên truyền Măng non Theo dấu chân người anh hùng; Hành trình đến với địa chỉ đỏ; Hành trình 10km xanh- chung tay bảo vệ môi trường… Thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống Uống nước nhớ nguồn; bảo vệ môi trường trong học sinh.

Cô Nguyễn Thị Hiên – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ cho biết: “Gắn với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 thì Trường THCS Nguyễn Huệ đã tổ chức rất nhiều hoạt động như hoạt động khởi nghiệp, hoạt động ôn lại truyền thống lịch sử bằng hoạt động Theo dấu chân người anh hùng và xây dựng những hoạt động gắn với tình yêu với môi trường như là đạp xe đạp bảo vệ môi trường, thu gom rác thải nhựa… Qua những hoạt động này khơi dậy trong các em học sinh tình yêu thương đối với môi trường và gắn các em vào những sự việc, công việc cụ thể và từ đó các em có định hướng, động lực tốt hơn trong hoạt động cũng như định hướng đến nghề nghiệp tương lai.”

Những năm gần đây, hoạt động trải nghiệm sáng tạo đang được nhân rộng và phát triển tại các trường học trên địa bàn Tp.Pleiku khi chương trình giáo dục phổ thông mới được đưa vào triển khai thực hiện. Với hình thức tổ chức phong phú và đa dạng, những hoạt động ngoại khóa trải nghiệm sáng tạo không chỉ giúp học sinh có thêm kiến thức từ thực tế cuộc sống mà còn giúp các em hình thành, phát triển các kỹ năng xã hội, nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội./.

Lê Thư – Bá Bính


Lượt xem: 45

Trả lời