Làng Pyầu vươn lên thoát nghèo

Cập nhật 07/3/2023, 10:03:35

Làng Pyầu, xã Lơ Pang là một trong những làng đặc biệt khó khăn của huyện Mang Yang. Những năm gần đây, nhờ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, cũng như sự nỗ lực vươn lên của người dân, làng Pyầu đã có nhiều thay đổi, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Cũng như nhiều hộ gia đình khác tại làng Pyầu, trước đây kinh tế gia đình anh Hyưk chỉ trông chờ vào 1ha mì, cuộc sống gia đình  gặp nhiều khó khăn. Năm 2019, được chính quyền xã vận động chuyển đổi cây trồng, đồng thời được Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện hỗ trợ giống và chuyển giao kỹ thuật trồng cà phê, anh đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng mì kém hiệu quả sang trồng cà phê. Nhờ đó cuộc sống của gia đình anh đã dần được cải thiện. Đến nay, gia đình anh Hyưk có 500 cây cà phê, 5 sào bời lời mỗi năm có thu nhập gần 100 triệu đồng.

Anh Hyưk – Làng Pyầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang chia sẻ: “Nhờ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp hỗ trợ giống cà phê, phân bón nên năm vừa rồi mình thu được 4,7 tấn. Trồng cà phê có lợi nhuận và năng suất hơn. Bây giờ cuộc sống của gia đình tôi đỡ hơn rồi.”

Làng Pyầu hiện có 133 hộ với 561 nhân khẩu. Hàng năm, nhờ có sự quan tâm, vận động của các cấp chính quyền địa phương, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị chuyên môn, người dân trong làng đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa những giống cây,con mới có gía trị vào sản xuất, chăn nuôi, trong đó, tập trung vào các loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương như cà phê, chanh dây…

Bên cạnh đó, người dân làng Pyầu còn mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư vào sản xuất với dư nợ  gần 2 tỷ đồng.

Ông Tèo – Làng Pyầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang nói: “Qua tuyên truyền, giúp bà con nhận thức được phải nâng cao hiệu quả về cây trồng, vật nuôi, qua đó, hệ thống chính trị trong làng tham mưu cho Đảng uỷ, uỷ ban hỗ trợ bà con về cây giống, phân bón và kỹ thuật để bà con canh tác.”

Ông Ayư – Phó Bí thư Đảng uỷ xã Lơ Pang, huyện Mang Yang trao đổi: “Trong thời gian qua, để tuyên truyền, vận động bà con phát triển kinh tế – xã hội nhất là các làng đặc biệt khó khăn chúng tôi đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể của làng, của xã phối hợp với trung tâm dịch vụ của huyện hỗ trợ hướng dẫn bà con thay đổi về cách bón phân, tưới nước, chăm sóc cây trồng. Bà con đã có ý thức thay đổi giống cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên cũng như điều kiện kinh tế.”

Nhờ sự  quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân,  làng Pyầu hôm nay đã có nhiều khởi sắc, bà con không còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no.

Minh Hiền – Kim Ngọc


Lượt xem: 25

Trả lời