Kỳ họp lần thứ Sáu- HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận những vấn đề quan trọng của địa phương

Cập nhật 11/7/2018, 14:07:47

Tiếp tục nội dung chương trình Kỳ họp thứ Sáu- HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI, nhiều vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu trong phiên thảo luận tại tổ sáng nay.

Đa số các đại biểu phấn khởi trước những thành tựu ấn tượng trên lĩnh vực kinh tế- xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm phát triển kinh tế của tỉnh một cách bền vững hơn, qua đó tăng thu ngân sách. Trên lĩnh vực thu hút đầu tư, nhiều ý kiến đề xuất tỉnh cần chọn những lĩnh vực là thế mạnh của địa phương như nông nghiệp công nghệ cao, du lịch… đồng thời chọn nhà đầu tư có năng lực, có thiện chí và có quyết tâm cao trong việc triển khai các dự án nhằm đảm bảo tiến độ, đúng cam kết với tỉnh.

Ông Trịnh Duy Thuân – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Pleiku nêu: “Hiện nay các ngành, địa phương có nhiều vướng mắc lúng túng trong việc triển khai các thủ tục đầu tư do các quy định mới. Đề nghị UBND tỉnh ban hành các văn bản để hướng dẫn để các địa phương triển khai thuận lợi, đúng tiến độ và quy định. Phải có giải pháp căn cơ, lâu dài trong thu hút đầu tư và chọn nhà đầu có năng lực, có quyết tâm, có thiện chí để làm, tránh tình trạng nhà đầu tư xí phần để đó, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của tỉnh”.

Nhiều ý kiến cũng đã đề xuất các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; cần khắc phục tình trạng thiếu biên chế ở lĩnh vực giáo dục, y tế; có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng “chảy máu chất xám” trong ngành y tế.

Ông Trương Thế Vinh – Trưởng Phòng Y tế huyện Ia Grai, Gia Lai cũng nêu: “Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay có 14 trường hợp là bác sỹ bỏ việc chuyển sang làm ở các đơn vị tư, theo tôi nghĩ do công việc họ quá vất vả và áp lực, trong khi đó chế độ chính sách chưa thỏa đáng. Tôi đề nghị cần có chế độ chính sách ưu đãi để thu hút bác sỹ làm việc trong ngành y tế của tỉnh”.

Nhiều ý kiến cũng bày tỏ bức xúc và kiến nghị các ngành hữu quan cần có các giải pháp một cách đồng bộ và căn cơ để xử lý nghiêm tình trạng tin nhắn rác và quảng cáo, rao vặt tràn lan gây mất mỹ quan đô thị ở một số địa phương, nhất là trên địa bàn thành phố Pleiku.

Ý kiến về vấn đề này ông Huỳnh Quang Thái – Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai phát biểu: “Giải pháp trong thời gian qua các ngành và các địa phương triển khai chưa thật tự phát huy hiệu quả. Tôi đề nghị, cần phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng tin nhắn rác, rao vặt quảng cáo tràn lan”.

Lo ngại vấn đề tai nạn xã hội, nhất là đuối nước, tự tử ngày càng diễn biến phức tạp, gây nhức nhối trong xã hội, nhiều đại biểu cũng đã kiến nghị cần có biện pháp nhằm ngăn chặn một cách căn cơ tình trạng này cũng như cần đẩy lùi nạn “tín dụng đen” đang gây ra những hệ lụy khôn lường, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Ông Y Khum – Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Pleiku ý kiến về vấn đề này: “Liên quan đến tình hình an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội, tín dụng đen ở các làng DTTS, tôi nghĩ các cấp, các ngành có giải pháp tuyên truyền, vận động người dân chứ khi chưa vay thì các đối tượng cho vay nói rất ngọt, dễ dàng nhưng khi vay rồi thì rất khó gỡ”.

Nhiều đại biểu đã nhận diện những nguyên nhân dẫn đến tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và đề xuất các giải pháp để khắc phục, trong đó tăng cường kiểm soát các phương tiện giao thông, nhất là xe công nông, xe độ chế; xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông, đặc biệt là nâng cao ý thức của người dân về chấp hành pháp luật an toàn giao thông.

Ông Lê Văn Hạnh – Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông Vận tải Gia Lai đề nghị:“Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại huyện Chư Pah trong năm ngoái và vụ tai nạn giao thông vừa mới xảy ra tại xã An Trung, huyện Kông Chro cho thấy gần đây nhiều trường hợp sử dụng xe công nông để chở nhiều người dân là đồng bào dân tộc thiểu số đi thu hoạch các loại cây trồng. Vì vậy tôi đề nghị, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý các phương tiện giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp dùng xe công nông không đảm bảo chất lượng để vận chuyển người dân đi thu hoạch các loại cây trồng.

Theo chương trình kỳ họp, chiều nay, các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu khách mời thảo luận chung tại hội trường, xem xét đánh giá những nội dung quan trọng ở địa phương được cử tri tỉnh nhà quan tâm. Chúng tôi tiếp tục thông tin đến quý vị và các bạn diễn biến kỳ họp.

Nhóm PVTS


Lượt xem: 60

Trả lời