Krông Pa – Mô hình tưới béc giúp cây mì khỏi bị hạn

Cập nhật 22/7/2019, 09:07:35

Mì là một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện Krông Pa và vụ mì năm nay, toàn huyện  trồng hơn 12 ngàn ha. Với đặc thù điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt thường xuyên kéo dài dẫn đến tình trạng khô hạn ở nhiều cánh đồng, làm ảnh hưởng đến các loại cây trồng, trong đó có cây mì. Để ứng phó với tình hình thời tiết, mô hình tưới béc trên cây mì đã được một số nông dân ở huyện Krông Pa áp dụng vào sản xuất; giúp nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng.

Hệ thống tưới béc trên cây mì của gia đình chị Vũ Thị Liên với 1 ống nước chính cố định ở giữa, chôn ngầm dưới đất và các ống nhựa để nổi chạy dọc theo hàng mì đưa nước đến đầu béc để tưới. Hệ thống tưới này giúp duy trì độ ẩm cho đất, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng tốt.

Chị Vũ Thị Liên – Tổ dân phố 10, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Mình đầu tư hệ thống tưới béc đến lúc nắng hạn tưới nó sẽ nhàn, Tưới béc này mình có sẵn ống trong ruộng rồi, mình cần tháo béc rồi nổ máy rồi bơm thôi. Cái đây nắng hạn thì cứ gần tháng hoặc nửa tháng tưới một lần, nếu mưa thì không cần phải tưới nữa”.

Gia đình chị Liên đã áp dụng mô hình này được 9 tháng nay, đã giảm được tiền thuê nhân công, đồng thời cũng có thêm thời gian để chăm sóc cây mì. Với chi phí đầu tư khoảng 9 triệu đồng cho 50 béc/ha, nếu mì được giá và năng suất cao thì chỉ cần một vụ thu hoạch, nông dân sẽ thu lại vốn. Hệ thống có thể sử dụng được từ 4 – 5 năm; cần là nhân rộng mô hình này trên địa bàn.

Ông Đàm Xuân Hiến – Chi hội trưởng Chi Hội Nông dân Tổ 10, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Để nhân rộng mô hình này ra thì vấn đề này cần phải đưa ra các hội nghị, các gia đình, các nhóm cần phải có tài chính thì mới có khả năng áp dụng mô hình tưới tiêu này. Bởi vì diện tích áp dụng mô hình này không phải ít, nên kinh phí để áp dụng mô hình này là cả vấn đề rất là khó. Vậy nên những hộ gia đình nào gần kênh mương thì cũng tạo điều kiện, hoặc vay mượn, hay có một chính sách nào đó để bà con nhân rộng mô hình này ra để bà con nhân dân chống hạn” .

Ông Trịnh Thanh Khiết – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện lúc thì có mưa nhiều lúc thì hạn hán nên cây mì rất khó khăn. Trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tuyên truyền để cho hội viên nông dân ở các khu vực có kênh tưới học tập để tưới cho cây mì, có thể thoát qua giai đoạn hạn hán hiện nay.”

Ưu điểm của mô hình tưới béc này là có thể linh hoạt áp dụng đối với các loại cây trồng khác như mía, thuốc lá, rau, củ,… giúp tăng năng suất, nâng cao chất lượng cây trồng; mở ra cơ hội thoát nghèo cho nông dân và góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

CTV Sơn Trung (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 150

Trả lời