Khám tim miễn phí cho trẻ em- chương trình nhân đạo từ thiện

Cập nhật 09/7/2014, 14:07:44

Bệnh tim bẩm sinh là căn bệnh nguy hiểm cần được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Là 1 tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Gia Lai chưa đủ điều kiện để khám và điều trị bệnh tim bẩm sinh. Được sự giúp đỡ của các tổ chức xã hội từ thiện, trẻ em bị tim ở tỉnh ta đã được khám sàng lọc và đưa đi phẫu thuật. Sau đây là ghi nhận về đợt khám sàng lọc tim bẩm sinh tại tỉnh ta.

 

Khám sàng lọc cho trẻ bị bệnh tim.

 

Với tấm lòng nhân đạo và từ thiện, chia sẽ khó khăn đối với trẻ em nghèo Gia Lai, các bác sỹ Bệnh viện Hoàn Mỹ- Đà Nẵng đã trực tiếp đến Gia Lai khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí. Việc tổ chức khám tại địa phương như thế này, tạo điều kiện thuận lợi để các gia đình nghèo đỡ tốn kém chi phí đi lại, các em có cơ hội được khám, phát hiện bệnh, để chữa trị kịp thời.

 

Là người có con bị bệnh tim bẩm sinh, khi được tiếp cận dịch vụ khám tim miễn phí anh Kpăh Bên-Người dân huyện Chư Prông thật sự phấn khởi, anh nói: Con mình bị đau lâu rồi nhưng nhà mình nghèo không có tiền đi khám. Nhờ có các bác sỹ khám miễn phí , mình mừng lắm; mình mong muốn các nhà hảo tâm giúp đỡ tiền để đưa con đi phẫu thuật….

 

Theo các bác sỹ, bệnh tim bẩm sinh cần được phát hiện và phẫu thuật kịp thời, vì nếu mổ trễ cấu trúc tim thay đổi bất thường càng nặng hơn, càng khó sửa chữa sau này. Đặc biệt những bệnh tim như đứt đoạn động mạch chủ, hẹp eo động mạch chủ nặng, chuyển vị đại động mạch… mổ sớm càng hết sức cần thiết, vì nếu không trẻ sẽ tử vong trong vài tuần sau sinh. Hơn thế nữa nếu để lâu, trí tuệ trẻ kém phát triển, cơ thể còi cọc, sau này nếu được mổ tim và bù đắp cách mấy cũng không thể bắt kịp trẻ bình thường.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này Bác sỹ  Nguyễn Văn Định-Bệnh viện Hoàn Mỹ- Đà Nẵng chia sẻ: Chúng tôi rất cảm thông chia sẽ đối với trẻ em nghèo ở Gia Lai và đã nhiều lần chúng tôi đến đây. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em bị bệnh tim; Bệnh tim cần sớm phát hiện chứ để lâu rất nguy hiểm và khó chữa trị…

 

Trong đợt này, đoàn đã khám sàng lọc cho 150 em bị bệnh tim; đồng thời tư vấn cách phát hiện bệnh tim để kịp thời điều trị bởi bệnh tim bẩm sinh để lâu rất nguy hiểm. Sau đợt khám sàng lọc sẽ chỉ định những em bị nặng cần phải đưa đi phẫu thuật gấp, tuy nhiên kinh phí mổ tim khá cao và đa số các gia đình nghèo không đủ tiền để đi phẫu thuật. Để tạo điều kiện cho trẻ em được đi phẫu thuật, phòng bảo vệ chăm sóc trẻ em của Sở lao động thương binh và xã hội đã tham mưu cho tỉnh kêu gọi vận động các cơ quan đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để giúp đỡ cho trẻ em nghèo. Những trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh ở tỉnh ta đang rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các ngành, các cấp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, để các em có cơ hội được phẫu thuật, sớm thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo ./.

Ngọc Ánh-Minh Trí


Lượt xem: 65

Trả lời